World News

‘เกาหลีใต้’ ประกาศ ‘สงคราม’ ไวรัสโควิด-19 ยอดติดเชื้อในประเทศทะลุ 5 พัน

วันนี้ (3 มี.ค.) ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศ “สงคราม” ต่อไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก ไม่รวมจีนแล้ว

korr

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว จนทำให้ต้องยกเลิก หรือเลื่อนอีเวนท์ต่างๆ ไปเป็นจำนวนมาก ไล่ตั้งแต่คอนเสิร์ต ไปจนถึงการแข่งขันกีฬาประจำปี ทั้งโรงเรียนทุกระดับชั้นทั่วประเทศ ต่างขยายเวลาวันหยุดเพิ่มขึ้นอีก 3 สัปดาห์

“ประเทศทั้งประเทศได้เข้าสู่การทำสงครามกับโรคระบาด” มูนระบุ พร้อมสั่งให้หน่วยงานรัฐบาลทั้งหมด ดำเนินงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งการประกาศของนายมูนเกิดขึ้น หลังในวันนี้เกาหลีใต้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดที่ 5,186 คน และยอดผู้เสียชีวิตสะสมที่ 28 ราย

มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ เกี่ยวข้องกับ “โบสถ์แห่งเยซูชินชอนจิ” กลุ่มศาสนาลึกลับ ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นเหมือนลัทธิมากกว่าที่จะเป็นกลุ่มศาสนา

สมาชิกหญิงวัย 61 ปี ของกลุ่มชินชอนจิ มีอาการไข้ขึ้นเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ยังเข้าร่วมการทำกิจกรรมของทางกลุ่ม ในเมืองแทกู ที่มีประชากรอยู่ราว 2.5 ล้านคน อีก 4 ครั้ง ก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นับถึงวันนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มสมาชิกชินชอนจิไปแล้วมากกว่า 190,000 คน ส่วนนายลี มัน ฮี ผู้นำกลุ่มวัย 88 ปี ไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

Avatar photo