World News

ออสเตรเลียจ่อใช้ ‘กม.ความมั่นคงชีวภาพ’ ควบคุมคนไข้ ‘ไวรัสโควิด-19’

ออสเตรเลียเตรียมนำ “กฎหมายความมั่นคงชีวภาพ” ที่แทบไม่มีคนรู้จัก เข้ามาควบคุมการเคลื่อนไหวของผู้คนที่ติดเชื้อ หรือต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ “ไวรัสโควิด-19”

เมื่อวานนี้ (2 มี.ค.) ออสเตรเลียยืนยันถึงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแบบชุมชนเป็นครั้งแรก หลังจากที่แพทย์รายหนึ่งติดเชื้อไวรัสนี้ โดยไม่รู้ว่าติดมาได้อย่างไร

aus11
แฟ้มภาพ (ภาพ : Twitter@ScottMorrisonMP)

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดความกังวลถึงการระบาดอย่างเป็นวงกว้าง และในวันนี้ (3 มี.ค.) นายคริสเตียน พอร์เตอร์ อธิบดีกรมอัยการออสเตรเลีย ระบุว่า มีแผนที่จะนำ “กฎหมายความมั่นคงชีวภาพ” ที่แทบจะไม่เคยใช้กัน มาบังคับใช้ โดยจะขยายวงให้ครอบคลุมถึงสถานที่บางแห่งที่อยู่นอกขอบเขตที่กำหนดไว้ หรือสถานที่ที่ผู้ติดเชื้อโดนกักโรคภายในบ้านพักของตัวเอง

“ภายใต้กฎหมายความมั่นคงชีวภาพนี้ คุณจะสามารถป้องกันการเคลื่อนไหวของบุคคล ไม่ให้เข้าออกสถานที่ที่กำหนดเจาะจงไว้ได้”

กฎหมายฉบับนี้ ที่ประกาศใช้เมื่อปี 2558 แทบจะไม่เคยถูกนำมาใช้นอกภาคเกษตรเลย

การเคลื่อนไหวดังกล่าวยังมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย ระบุว่า มีแนวโน้มที่จะเกิดการระบาดขึ้นในประเทศ และว่าออสเตรเลียได้ดำเนินมาตรการต่าง ในความพยายามที่จะป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในประเทศ

นับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ออสเตรเลียได้สั่งห้ามชาวต่างชาติ ที่เดินทางโดยตรงมาจากจีนเข้าประเทศ ซึ่งทำให้นักศึกษา และนักท่องเที่ยวหลายพันคน ไม่สามารถเดินทางเข้าออสเตรเลียได้ ทั้งนักศึกษาบางราย ยังต้องใช้วิธีเดินทางไปอยู่ในประเทศที่ 3 นาน 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะเดินทางกลับเข้ามายังออสเตรเลียได้อีกครั้ง

จนถึงขณะนี้ ออสเตรเลียยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 34 คน โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

Avatar photo