World News

‘ปักกิ่ง’ ยืนยันใช้ยาต้าน ‘เอชไอวี’ สู้ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่

เทศบาลนครปักกิ่ง จีน แถลงวันนี้ (26 ม.ค.) ยืนยันรายงานข่าวที่แพร่สะพัดในโลกออนไลน์ว่า โรงพยาบาลบางแห่งในกรุงปักกิ่ง ให้ยาที่ใช้รักษาการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี แก่ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCov) ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะยุติการระบาดของไวรัสชนิดนี้

wu1 1

แถลงการณ์ของคณะกรรมการสาธารณสุขเทศบาลกรุงปักกิ่ง ระบุว่า โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง 3 แห่ง ที่ให้การรักษาผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ 2019-nCov คือ โรงพยาบาลปักกิ่ง ตี้ถั่น โรงพยาบาลปักกิงหยูอัน และโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์หมายเลข 5 แห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ได้เริ่มนำยาต้านไวรัส รีโทรนาเวียร์ (Ritonavir) และ โลพินาเวียร์ Lopinavir ที่มีสำรองอยู่เข้ามาใช้รักษาผู้ป่วยบ้างแล้ว ในความพยายามที่จะหยุดการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์นี้

ยาทั้ง 2 ตัวดังกล่าว เป็นยาต้านไวรัส ที่มีความสามารถในการสกัดไม่ให้เชื้อไวรัสเอชไอวีเข้าไปฝังตัวกับเซลล์ที่แข็งแรงดี และแตกตัวออกมาเพิ่มเติม ซึ่งตามปกติมักใช้ยาทั้ง 2 ตัวนี้คู่กันไป เพื่อรักษาอาการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี สาเหตุของโรคเอดส์

อย่างไรก็ดี บทความที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ The Lancet ระบุว่า ยังไม่เคยมีการพิสูจน์ได้ว่า มียาต้านไวรัสที่ใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้ผล

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อ 2019-nCov ล่าสุดในจีนอยู่ที่ 1,975 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาอยูู่ที่ 56 ราย และในหลายประเทศ ได้มีการรายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Avatar photo