General

เบรค ‘นักศึกษาจีน’ กลับไทย สกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม  ออกประกาศกระทรวงฯ 6 ข้อเรื่องมาตรการ และการเฝ้าระวังการระบาดของ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCov)  ลงวันที่ 25 มกราคม โดยขอความร่วมมือจากนักศึกษาจีนที่เดินทางกลับประเทศช่วงตรุษจีน ให้พำนักอยู่ที่บ้านเกิดต่ออีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์

wu5

เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา coronavirus (2019-nCov) ที่มีแหล่งเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน มีการติดเชื้อและความรุนแรงถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต และการติดเชื้อจะใช้เวลา 2-3 วัน กว่าจะเริ่มมีอาการป่วยเป็นไข้

การระบาดโรคนี้ค่อนข้างง่าย เพราะติดต่อผ่านการหายใจและการสัมผัสผ่านสารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะเป็นฝอยละอองต่างๆ ที่มาจากร่างกายของผู้ติดเชื้อ และมีหลักฐานชัดเจนว่ามีผู้ป่วย หรือผู้ได้รับเชื้อได้เดินทางเข้ามาประเทศไทย

กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีความห่วงใยสถานการณ์ โดยที่ในปัจจุบันมีนักศึกษจีนมาศึกษาต่อในไทยจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา จึงเห็นสมควรดำเนินการตามมาตรการ ดังนี้

  • นักศึกษาจีน ที่เดินทางกลับบ้านที่ประเทศจีนในช่วงตรุษจีน และยังไม่ได้เดินทางกลับไทย ขอให้นักศึกษาจีนเหล่านั้น พำนักอยู่ในจีนต่อไปเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และขอให้มหาวิทยาลัยติดต่อกับนักศึกษาเหล่านั้น เพื่อแจ้งกำหนดการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไปทั้งนี้มหาวิทยาลัยควรจัดการสอนเสริมให้กับนักศึกษา หลังจากที่เดินทางกลับมาแล้ว
  • สำหรับนักศึกษาจีน ที่พำนักในไทย และไม่ได้เดินทางกลับจีนในช่วงตรุษจีนขอให้มหาวิทยาลัยประสานกับนักศึกษาเหล่านั้น เพื่อขอให้หลีกเลี่ยงการพบปะกับคนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากจีน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะติดเชื้อดังกล่าว
  • นักศึกษาที่มีไข้ หรือมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ ต้องรายงาน พาไปพบแพทย์
  • กิจกรรมที่มีการชุมนุมนักศึกษาจำนวนมาก และอาจมีนักศึกษาต่างชาติร่วมด้วย ควรพิจารณาทบทวน
  • ขอให้สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัยช่วยเก็บข้อมูลนักศึกษาและเฝ้าระวังตามหลักระบาดวิทยา
  • กระทรวงฯ จะติดต่อขอความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคัดกรองโรค และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อไป

ทั้งนี้ ขอให้สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัย รายงานข้อมูล หรือเหตุการณ์ผิดปกติมายังสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ด้วย เพื่อร่วมกันควบคุมสถานการณ์นี้ร่วมกันโดยขอให้จัดส่งข้อมูลได้ที่ สำนักส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา กลุ่มกิจการพิเศษ โทร 02 0395562-3

pro

Avatar photo