World News

‘ฮ่องกง’ ระงับบริการรถไฟไปสนามบิน เจอผู้ประท้วงขู่ก่อกวน

แมส ทรานซิท เรลเวย์ (เอ็มอาร์ที) ผู้ให้บริการรถไฟในฮ่องกง ประกาศระงับการเดินรถไฟเส้นทางไปยังท่าอากาศยานฮ่องกงเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ (1 ก.ย.) หลังกลุ่มผู้ประท้วงขู่ที่จะเข้าขัดขวางการคมนาคมต่างๆ ที่จะไปยังสนามบิน

000 1JX3VG

ประกาศของเอ็มอาร์ที ระบุว่า การระงับให้บริการดังกล่าว เป็นไปตามคำร้องขอของคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง และการท่าอากาศยานฮ่องกง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการเข้าบริหารสถานการณ์ที่สนามบิน

download

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังกลุ่มผู้ประท้วงวางแผนที่จะเข้าไปสกัดการให้บริการของสนามบินในวันนี้ หลังจากเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง ระหว่างผู้ประท้วงที่ใส่หน้ากากปิดบังใบหน้า กับตำรวจปราบจลาจลในหลายพื้นที่ทั่วเกาะฮ่องกง เมื่อคืนวานนี้ (31 ส.ค.)

000 1JW7LP

ช่วงกลางดึกวานนี้ ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้ามืดวันนี้ ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกง ได้ใช้วิธีฉีดน้ำ ยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง เพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่ฝั่งผู้ประท้วงก็ขว้างปาระเบิดขวดเข้าใส่ตำรวจ ยิ่งทำให้การปะทะกันของ 2 ฝ่ายเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น

ระหว่างการปะทะกัน ฝ่ายตำรวจมีการยิงปืนขึ้นฟ้า 2 นัด เพื่อขู่ให้ผู้ชุมนุมที่รุมล้อม และพยายามที่จะแย่งปืนของตำรวจ แตกกระจายไปสถานีรถไฟใต้ดิน 3 แห่ง คือ มงก๊ก ปรินซ์เอ็ดเวิร์ด และเกาลูนเบย์ ยังคงปิดให้บริการในวันนี้ หลังจากที่เมื่อคืนเกิดการปะทะกันภายในพื้นที่ของสถานี

hzhk0831h

กรมตำรวจฮ่องกง แถลงว่า ผู้ปะท้วงกลุ่มใหญ่ชุมนุมกันอย่างผิดกฎหมายในพื้นที่ต่างๆ ของฮ่องกงมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ แม้ว่าทางกรมตำรวจจะไม่อนุญาต และเตือนแล้วก็ตาม ซึ่งระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และคนเหล่านี้ยังลงมือโดยไม่คำนึงถึงกฎหมายแต่อย่างใด

Avatar photo