COVID-19

เริ่มพรุ่งนี้! ‘สหรัฐ’ ไฟเขียว เดินทางเข้าประเทศได้ ไม่ต้องตรวจโควิด

“สหรัฐ” ยกเลิกมาตรการที่ดำเนินมา 17 เดือน ไฟเขียวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทางอากาศ ไม่ต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบแล้ว การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นท่ามกลางการล็อบบี้อย่างแข็งขันของอุตสาหกรรมสายการบิน และเดินทาง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ประกาศคำสั่งล่าสุด เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ให้ยกเลิกกฎเกณฑ์ที่ใช้มานาน 17 เดือน ที่กำหนดให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าสู่สหรัฐทางเครื่องบิน ต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ

ตรวจโควิด

เดินทางเข้าสหรัฐ ไม่ต้องโชว์ผลตรวจโควิดแล้ว

นางโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซี ลงนามในคำสั่งยกเลิกกฎเกณฑ์ดังกล่าว โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้สำหรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ ที่เดินทางมายังสหรัฐตั้งแต่เวลา 12.01 น.ตามเวลาสหรัฐ (04.00 GMT) หรือ 11.00 น.ตามเวลาไทยในวันอาทิตย์นี้ (12 มิ.ย.)

มาตรการดังกล่าว ถูกกำหนดขึ้นในสมัยของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งผู้เดินทางโดยเครื่องบินเข้าสู่สหรัฐ รวมถึงพลเมืองอเมริกันด้วยนั้น จะต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบภายใน 1 วัน ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเดินทางมายังสหรัฐ

การยกเลิกมาตรการข้างต้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาเริ่มต้นการเดินทางช่วงฤดูร้อนในสหรัฐ และสายการบินต่าง ๆ พากันคาดหวังถึงความต้องการเดินทางที่พุ่งเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางการประเมินว่า ชาวอเมริกันจำนวนมาก ยังไม่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศในขณะนี้ เพราะกังวลว่าอาจมีผลตรวจโควิดเป็นบวก และต้องติดค้างอยู่ในต่างประเทศ

ทางด้านนายซาเวียร์ เบเซอร์รา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และบริการบุคคล ของสหรัฐ กล่าวว่า การตัดสินใจของซีดีซี อยู่บนพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ และข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน

เขาบอกด้วยว่า ซีดีซีอาจจะบังคับใช้มาตรการตรวจหาเชื้อก่อนออกเดินทางอีกครั้งโดยทันที หากจำเป็นต้องทำ โดยซีดีซี จะมีการประเมินสถานการณ์ หลังการยกเลิกมาตรการนี้ ในอีก 90 วันข้างหน้า

ตรวจโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo