COVID-19

งานวิจัยชี้ ATK แบบน้ำลาย ‘แม่นกว่า’ สวอบจมูก

งานวิจัยระบุ ATK แบบน้ำลาย แม่นยำกว่า แหย่โพรงจมูก อย.สหรัฐฯ เร่งศึกษาว่าดีกว่าจริหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ โอไมครอนตรวจเชื้อได้ยากกว่าโควิดสายพันธุ์ทั่วไป

วันนี้ (17 ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงายว่า โควิดสายพันธุ์โอไมครอนซึ่งกำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) รวบรวมข้อมูลประสิทธิภาพของชุดตรวจ ATK แบบตรวจเองที่บ้านว่า การเก็บตัวอย่างเชื้อลักษณะใด มีประสิทธิภาพต่อเชื้อโอไมครอนได้มากน้อยเพียงใด

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม ๒๒๐๑๑๗ 1

จากงานวิจัยหลายชิ้นมีหลักฐานบ่งชี้ว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนจะพบที่ลำคอในปริมาณมากกว่าที่พบในจมูก ด้วยเหตุนี้องค์การอาหารและยาสหรัฐจึงแนะนำให้พิจารณาการตรวจโควิดแบบ ATK จากนี้น้ำลายในลำคอ มากกว่าการตรวจจมูก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนให้ความเห็นว่า ปัจจัยหลาย ๆ ส่วนในช่องปาก อาจทำให้แปรผลผิดได้ โดยปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่มีน้ำหนักอย่างเพียงพอว่าการตรวจแบบน้ำลาย ให้ประสิทธิภาพแม่นยำกว่าการตรวจทางจมูก

ดร.เจเน็ต วูดค็อก รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กล่าวว่า สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับโอไมครอนคือ ตรวจเชื้อได้ยากกว่าโควิดสายพันธุ์ทั่วไป แต่สิ่งที่ยังต้องหาความชัดเจนต่อไปคือ การตรวจเชื้อด้วยการเก็บตัวอย่างจากลำคอจะให้ผลที่แม่นยำกว่าการเก็บตัวอย่างทางจมูกหรือไม่

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม ๒๒๐๑๑๗ 0

อย่างไรก็ตาม อย.สหรัฐ กำลังอยู่ระหว่างเร่งศึกษาค้นคว้าว่าชุดการทดสอบโควิดแบบในลำคอให้ผลดีมากน้อยเพียงไร หากการวิจัยเป็นไปในทางบวก หรือพบว่า ATK แบบตรวจในลำคอให้ผลดีต่อโอไมครอนแม่นกว่าการแหย่โพรงจมูก ทางการสหรัฐอาจเร่งให้มีการออกแบบและแจกจ่าย ATK แบบตรวจลำคอในทั่วสหรัฐ

ทั้งนี้ สหรัฐยังไม่มีชุดตรวจ ATK ทางลำคอจำหน่ายตามเคาท์เตอร์ร้านขายมากนัก ซึ่งนอกจากปัจจัยในช่องปากที่อาจแปรผลผิดแล้ว อาจทำให้เกิดการติดเชื้ออื่นๆ อาทิ คออักเสบได้เช่นกัน

“ประชาชนไม่ควรใช้ไม้สวอบที่ออกแบบมาสำหรับตรวจโพรงจมูก แหย่เก็บตัวอย่างในลำคอ เพราะลักษณะการออกแบบนอกจากไม่เหมาะสมกับลำคอแล้ว อาจทำให้เกิดแผลในลำคอได้เช่นกัน” ดร.วูดค็อก กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo