World News

อย. สหรัฐ ไฟเขียว! เครื่องตรวจโควิดทาง ‘ลมหายใจ’ รู้ผลเร็วใน 3 นาที

อย. สหรัฐ ไฟเขียว! เครื่องตรวจโควิดทาง ‘ลมหายใจ’ รู้ผลเร็วใน 3 นาที ให้ผลแม่นยำ 91.2% เริ่มใช้เดือนพ.ค.นี้ 

องค์การอาหารและยา สหรัฐ (USFDA) ได้ออกประกาศอนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน สำหรับเครื่องมือตรวจหาเชื้อโควิดทางลมหายใจแล้ว โดยสามารถทราบผลตรวจอย่างรวดเร็วใน 3 นาที

เครื่องตรวจโควิดทาง ลมหายใจ

เครื่องมือดังกล่าว มีชื่อเรียกว่า InspectIR COVID-19 “Breathalyzer” โดยบริษัท InspectIR Systems  เครื่องตรวจโควิดทาง ลมหายใจ InspectIR COVID-19 Breathalyzer มีขนาดประมาณกระเป๋าเดินทาง ทำงานโดยการตรวจจับสารประกอบทางเคมีที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสจาก ตัวอย่างลมหายใจ ผู้รับการตรวจต้องเป่าลมหายใจเข้าเครื่องผ่านทางท่อเหมือนเป่าลูกโป่ง เพื่อให้เครื่องวิเคราะห์สารประกอบทางเคมีที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสในลมหายใจ

ทั้งนี้ จากการทดสอบในกลุ่มเป้าหมาย 2,409 ราย ทั้งที่มีอาการและไม่มีอาการ และโฟกัสที่สายพันธุ์โอมิครอน  ผลการทดสอบ 91.2% สำหรับผู้ที่มีผลเป็นบวก มีความแม่นยำ 91.2%  และในกลุ่มที่มีผลลบ มีความแม่นยำถึง  99.3%

 เครื่องตรวจโควิดทาง ลมหายใจ
ภาพจาก abc news

เครื่องตรวจโควิดทาง ลมหายใจ ต้องใช้โดยผู้เชี่ยวชาญ จึงไม่เหมาะกับการใช้ส่วนบุคคล

การใช้เครื่อง InspectIR นี้จะต้องทำในสถานที่เฉพาะอย่างเช่น โรงพยาบาล คลินิกแพทย์ ภายใต้การดำเนินการและดูแลโดยผู้ที่ชำนาญ หรือแพทย์ที่ได้รับการรับรองเท่านั้น และด้วยเงื่อนไขการใช้งาน ที่จะต้องอ่านค่า และคำนึงถึงปัจจัยหลานอย่าง จึงจำเป็นต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญ เครื่องนี้จึงไม่เหมาะกับการใช้งานส่วนบุคคล หรือใช้ตามบ้านเรือนแบบการตรวจชนิด ATK

 เครื่องตรวจโควิดทาง ลมหายใจ
ภาพจาก abc news

ค่าใช้จ่าย 10-12 เหรียญต่อคน เริ่มใช้เดือนพ.ค.นี้

แต่จะเหมาะสำหรับการใช้งานในองค์กร หรือการบริการสาธารณะ เช่น โรงพยาบาล หน่วยงานสาธารณสุข  โรงเรียน เรือนจำเป็นต้น โดยมีต้นทุนการใช้บริการราว 25,000-30,000 เหรียญสหรัฐต่อเดือน หรือ ราว 10-12 เหรียญต่อคน เมื่อเปรียบเทียบราคากับชุดตรวจเร็วที่ใช้ในปัจจุบัน จะมีราคาใกล้เคียง หรือถูกกว่าแบบชุดเร็วที่ใช้งานทั่วไปเล็กน้อย

แถลงการของอย.ระบุว่า เครื่อง InspectIR ที่ผ่านการอนุมัติใช้งานชนิดนี้ นับเป็นอีกก้าวของนวัตกรรมที่ใช้สำหรับการตรวจทดสอบโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นสิ่งที่อย.สหรัฐสนับสนุนให้เกิดขึ้นมาตลอด ด้วยเป้าหมายที่จะให้เกิด การนำเอาเทคโนโลยีใหม่มาใช้หยุดยั้งโรคระบาด

USFDA  ระบุว่า เครื่องตรวจของ InspectIR คาดว่าจะผลิตได้ราว 100 เครื่องต่อสัปดาห์ 1 เครื่องสามารถตรวจสอบได้ราว 160 ตัวอย่างต่อวัน หรือราว 64,000 ตัวอย่างต่อเดือน ทั้งนี้ ในเดือนพฤษภาคม คาดว่าจะผลิตและพร้อมใช้ 250 เครื่อง

 เครื่องตรวจโควิดทาง ลมหายใจ
ภาพจาก abc news

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo