COVID-19

‘ผู้นำนิวซีแลนด์’ กักตัว หลังใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ “จาร์ซินดา อาร์เดิร์น” กักตัวที่บ้านพัก สังเกตอาการจนถึงวันอังคาร (1 ก.พ.)  หลังใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยเธอเข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางอาร์เดิร์น เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ (30 ม.ค.) หลังจากที่เธอ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่า จะรู้ผลภายในวันนี้ หรือในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.)

jacin

ขณะที่ สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นิวซีแลนด์ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 103 ราย ท่ามกลางการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 อย่างเข้มงวด รวมถึง การปิดพรมแดนประเทศ ซึ่งล่าสุดทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างมาก ถึงกรณีที่นางชาร์ล็อตต์ เบลลิส นักข่าวชาวนิวซีแลนด์ที่กำลังตั้งครรภ์ ติดอยู่ในอัฟกานิสถาน และได้รับการปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ

นางชาร์ล็อตต์ ระบุในบทความของหนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์ เฮรัลด์ ว่า เธอไม่สามารถออกจากอัฟกานิสถานเพื่อกลับนิวซีแลนด์ได้ หลังรัฐบาลนิวซีแลนด์ปฏิเสธเอกสารการขอยกเว้นเพื่อเข้าประเทศของเธอ

กรณีของนางเบลลิสได้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับมาตรการสกัดโควิด-19 และการควบคุมพรมแดนอันเข้มงวดของรัฐบาลนิวซีแลนด์ โดยประชาชนบางส่วนกล่าวว่า กรณีของนางเบลลิสคือตัวอย่างความโหดร้ายของระบบราชการ แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่เห็นด้วยกับระบบดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นายคริส บันนี หัวหน้าฝ่ายบริหารด้านการกักตัวนิวซีแลนด์ระบุว่า สาเหตุที่เอกสาร ซึ่งลงวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ของนางเบลลิสถูกปฏิเสธ เป็นเพราะเธอขอเดินทางในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งเกินกำหนดระยะเวลา 14 วัน นับจากวันยื่นเอกสาร เพื่อขออนุญาตเข้าประเทศ สำหรับบุคคลที่ต้องเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยขอให้นางเบลลิสยื่นเอกสารอีกครั้งภายในกรอบเวลา 14 วันหรือยื่นเอกสารตามมาตรการฉุกเฉินอื่น ๆ ของรัฐบาล

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ปิดพรมแดน ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ซึ่งล่าสุด รัฐบาลได้เลื่อนแผนการที่จะกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งหนึ่ง ออกไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ จากเดิมในช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo