COVID-19

‘นิวซีแลนด์’ สั่งล็อกดาวน์ขั้นสุดทั่วประเทศ หลังพบติดโควิด 1 ราย คาดเป็นสายพันธุ์เดลตา

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของ นิวซีแลนด์ ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดทั่วประเทศ หลังพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 รายใหม่ 1 คนในเมืองออคแลนด์ ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกของประเทศในรอบ 6 เดือน

นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น แถลงว่า แนวทางที่ดีที่สุดในการยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้โดยเร็วก็คือ การใช้มาตรการเข้มงวด รัฐบาลตัดสินใจใช้มาตรการเข้มงวด เพื่อควบคุมยอดผู้ป่วยติดเชื้อ ให้อยู่ในระดับต่ำ ดีกว่าที่จะใช้มาตรการที่เบาจนไม่อาจควบคุมการระบาด และทำให้เชื้อโควิดแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

นิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์ อาจเจอสายพันธุ์เดลตา

นางอาร์เดิร์น ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ผู้ป่วยโรคโควิดรายใหม่ของวันนี้ อาจติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย และแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันแน่ชัด และอาจพบผู้ป่วยติดเชื้อรายอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีก

คำสั่งของนายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น จะทำให้ทั้งประเทศ ซึ่งขณะนี้ มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมราว 2,500 คน และมีผู้เสียชีวิต 26 คน ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) เป็นต้นไป

ขณะที่เมืองออคแลนด์ และเมืองโคโรแมนเดล ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่ง และเป็นเมืองที่ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่มีประวัติเดินทางไปมา จะถูกสั่งล็อกดาวน์เป็นเวลา 7 วัน

นอกจากนี้ มาตรการล็อกดาวน์ระดับสี่ ซึ่งเป็นระดับสูงสุด จะทำให้โรงเรียน สำนักงาน และภาคธุรกิจทั้งหมดในประเทศต้องปิดทำการ โดยอนุญาตให้มีเพียงธุรกิจบริการที่จำเป็นเปิดบริการได้

นิวซีแลนด์
จาซินดา อาร์เดิร์น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo