COVID-19

เปิดปุ๊ปเจอปั๊ป! ‘นิวซีแลนด์’ เจอคนงานสนามบินติดโควิด เพิ่งเปิด ‘ทราเวล บับเบิล’ ออสซี่

นิวซีแลนด์ พบคนงานสนามบินเมืองออกแลนด์ ติดโควิด หลังเพิ่งเปิด “ทราเวล บับเบิล” กับออสเตรเลียได้เพียงแค่วันเดียวเท่านั้น 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นิวซีแลนด์ตรวจพบ คนงานท่าอากาศนานาชาติออกแลนด์ มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งการตรวจพบนี้ มีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่ นิวซีแลนด์เพิ่งเปิด “ทราเวล บับเบิล” การเดินทางระหว่างกันโดยไม่ต้องกักตัว กับออสเตรเลีย เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.)

get 36 10

การเปิดพรมแดนครั้งแรก ระหว่าง 2 ประเทศ ในรอบเกือบ 400 วัน เมื่อวานนี้ มีผู้โดยสารหลายพันคน จากทั้ง 2  ประเทศ พากันเดินทางข้ามแดน โดยไม่ต้องกักตัว แต่ทั้งนี้ ผู้เดินทางดังกล่าว ต้องอยู่อีกประเทศเป็นเวลา 14 วัน ก่อนเดินทางกลับประเทศตัวเอง โดยไม่ต้องรอผลการตรวจโควิด-19 และรอแสดงอาการใดๆ

นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าว เป็นพนักงานทำความสะอาดพื้นที่ภายในเครื่องบินลำต่าง ๆ  ที่เดินทางมาจากบรรดาประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งแม้พนักงายรายนี้ จะได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่ก็ยังขจัดความเสี่ยงติดเชื้อไม่ได้อย่างเต็มที่

นางอาร์เดิร์น กล่าวว่า เธอยังไม่ได้พูดคุยกับนายสกอต มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย แต่คาดว่า การพบผู้ติดเชื้อครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ

“เมื่อเราเปิดประเทศทั้งสองฝ่าย เรารู้แน่นอนว่าจะมียังผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกับพรมแดนของเราต่อไป เรายอมรับว่านั่นจะเป็นส่วนหนึ่งของการเดินร่วมกัน ดิฉันคิดว่าออสเตรเลียจะยอมรับเรื่องนี้”

ทั้งนี้ ตามแนวทางของรัฐบาลนิวซีแลนด์นั้น หากมีผู้ติดเชื้อจากแหล่งไม่ทราบที่มา ทราเวล บับเบิล จะถูกหยุดแค่ชั่วคราว แต่หากมีผู้ติดเชื้อจากแหล่งไม่ทราบที่มาหลายคน จะล็อกดาวน์พื้นที่ได้รับผลกระทบ และจะระงับทราเวล บับเบิล

นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ต่างยับยั้งการระบาดของโควิด-19 และได้รับเสียงชื่นชม ด้วยการควบคุมพรมแดนเข้มงวด และล็อกดาวน์อย่างรวดเร็ว จนอัตราการติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ออสเตรเลียมียอดผู้เสียชีวิต 910 ราย และนิวซีแลนด์มี 26 ราย

ทั้ง 2 ประเทศปิดพรมแดนในเดือนมีนาคม 2563 และดำเนินการกักตัวพลเมืองที่เดินทางกลับบ้านเกิด  จากนั้น หลายรัฐในออสเตรเลีย อนุญาตให้ผู้เดินทางจากนิวซีแลนด์ เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว  แต่นิวซีแลนด์ไม่ได้อนุญาตแบบเดียวกัน เพราะกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 แบบประปรายในออสเตรเลีย

get 1 4

สำหรับบรรยากาศวันแรกของ “ทราเวล บับเบิล” ระหว่างนิวซีแลนด์ กับออสเตรเลียนั้น  ผู้โดยสารหลายพันคนตามสนามบินทั่วออสเตรเลียต่างรอคอยอย่างตื่นเต้นที่จะเดินทางไปนิวซีแลนด์

บางส่วนตื่นตั้งแต่รุ่งสางเพื่อเตรียมพร้อมขึ้นเครื่องบิน และเมื่อถึงนิวซีแลนด์ ชาวออสเตรเลียโผกอดทั้งน้ำตากับญาติและมิตรสหายที่มารอรับที่สนามบินนครออกแลนด์ หลังทั้งสองประเทศปิดพรมแดนเกือบ 400 วัน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ทราเวลบับเบิลจะส่งผลให้เศรษฐกิจทั้ง 2 ประเทศดีขึ้น และเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง ที่จะเริ่มต้นการเดินทางแบบไม่ต้องกักตัวในทุกด้าน

ทั้ง 2 ฝ่าย บอกด้วยว่า การเปิดเที่ยวบินแบบไม่ต้องกักตัวครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด ทั้งของออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หลังจากก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ ต้องกักกันตัวอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เมื่อเดินทางมาถึง

ก่อนการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 นั้น นิวซีแลนด์มีชาวออสเตรเลียเดินทางเข้าประเทศราว 6,000 คนต่อวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo