COVID-19

‘โอไมครอน’ เป็นเหตุ นายกฯ นิวซีแลนด์ ยกเลิกจัดงานแต่ง

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ “จาซินดา อาร์เดิร์น” ประกาศยกเลิกการจัดงานแต่งงาน  หลังประเทศประกาศใช้มาตรการเข้มงวดครั้งใหม่ ในความพยายามที่จะสกัดกั้น การรบาดของ “โอไมครอน” ในชุมชน 

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ วัย 41 ปี แถลงในวันนี้ (23 ม.ค.) ว่า นิวซีแลนด์จะใช้มาตรการระดับ “สีแดง” ตามกรอบการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ประกอบด้วยการบังคับสวมหน้ากากอนามัย จำกัดการรวมกลุ่มในร่ม เช่น ร้านอาหาร การจัดงานไม่เกิน 100 คน และจะลดลงเหลือไม่เกิน 25 คนสำหรับสถานที่ที่ไม่บังคับใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีน

shutterstock 1294621498

นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นเผยด้วยว่า จะยกเลิกการจัดงานเลี้ยงแต่งงานของตัวเอง กับนายคลาร์ก เกย์ฟอร์ดที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมานาน และมีลูกสาวด้วยกันตั้งแต่กลางปี 2561 โดยก่อนหน้านี้ เธอไม่เคยเปิดเผยกำหนดวันแต่งงาน แต่มีข่าวลือว่า จะจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ต่อข้อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ต้องยกเลิกงานแต่ง ผู้นำหญิงนิวซีแลนด์ตอบว่า ชีวิตก็เป็นเช่นนี้ เธอเองไม่ได้แตกต่างไปจากชาวนิวซีแลนด์คนอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบหนักจากโรคโควิดระบาด สิ่งที่น่าเสียใจมากที่สุดคือ การไม่สามารถอยู่กับคนที่รักในวาระสุดท้าย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเสียใจมากกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอมากนัก

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์กลับมาใช้มาตรการเข้มงวด เนื่องจากเกิดการระบาดแบบเป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ ที่เป็นการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน 9 คน เป็นการแพร่เชื้อในชุมชน ที่มีผู้ติดเชื้อตั้งแต่เกาะเหนือ ไปจนถึงเกาะใต้ หลังจากครอบครัวหนึ่งไปร่วมงานแต่งงานในเมืองโอ๊คแลนด์บนเกาะเหนือเมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา

จากนั้นไปร่วมงานศพ เที่ยวสวนสนุก และขึ้นหอคอยสกายทาวเวอร์ในอีกหลายวันต่อมา ก่อนโดยสารเครื่องบินกลับเมืองเนลสันบนเกาะใต้ คนในครอบครัวและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 1 คน มีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวกในเวลาต่อมา

ปัจจุบัน นิวซีแลนด์มียอดติดเชื้อสะสมราว 15,550 คน และมีผู้เสียชีวิต 52 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo