COVID-19

‘สิงคโปร์’ ผ่อนมาตรการสกัด ‘โอไมครอน’ หลังผลวิจัยยัน เชื้อไม่รุนแรง

สิงคโปร์ ประกาศผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนบางส่วน หลังผลการวิจัยจากนานาประเทศยืนยันตรงกันว่า แม้โอไมครอนจะแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น แต่ก็มีความรุนแรงน้อยกว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ประกาศยกเลิกข้อจำกัดการเดินทาง สำหรับผู้เดินทางจากบอตสวานา เอสวาตินี กานา เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว

สิงคโปร์

ผู้โดยสารทุกคนที่มีประวัติการเดินทาง 14 วันไปยังประเทศเหล่านี้ จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ และเปลี่ยนเครื่องผ่านสิงคโปร์ได้ แต่ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการด้านการข้ามพรมแดนบางประการ

สิงคโปร์ ลดเวลากักตัวกลุ่มเสี่ยง

นับตั้งแต่วันนี้ (27 ธ.ค.) ผู้ที่ถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนจะต้องเข้ารับการกักตัวในบ้านพักของตนเอง หรือเข้ากักตัวในศูนย์บริการชุมชน ตามแต่อาการของผู้ป่วย

ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงทางสุขภาพ (Health Risk Warning) เป็นเวลา 7 วัน แทนที่จะต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน

การผ่อนคลายมาตรการครั้งใหม่ ระบุด้วยว่า นับตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งมีความจำเป็นต้องเดินทางไปทำงานนั้นจะไม่ต้องเข้ารับการตรวจเชื้อก่อนเข้าออฟฟิศ

นอกจากนี้ การยื่นคำร้องขอทำวีซ่าใหม่ หรือต่ออายุวีซ่าตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นวีซ่าระยะยาว วีซ่าทำงาน หรือวีซ่าถาวร ผู้ยื่นคำร้องจะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนก่อนเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo