COVID-19

ชาติแรกในโลก!! ‘เกาหลีใต้’ พัฒนาน้ำยาตรวจโควิด-19 จับ ‘โอไมครอน’ ในไม่กี่ชั่วโมง

เกาหลีใต้ ประกาศความสำเร็จ พัฒนาน้ำยาตรวจพีซีอาร์ ซึ่งสามารถตรวจจับเชื้อไวรัสโควิด กลายพันธุ์ “โอไมครอน” ได้อย่างรวดเร็ว รู้ผลภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า  สำนักงานควบคุม และป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) ของเกาหลีใต้ ได้ออกมาประกาศความสำเร็จ ในการพัฒนาน้ำยาตรวจพีซีอาร์ (PCR) ซึ่งสามารถตรวจจับเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ได้อย่างรวดเร็ว

get 90

เคดีซีเอ ระบุว่า น้ำยาชนิดใหม่นี้สามารถตรวจจับเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ได้ 5 สายพันธุ์ คือ อัลฟา เบตา แกมมา เดลตา และโอไมครอน รวมถึงเชื้อไวรัสโควิด-19  ที่สามารถ “พรางตัว”

ความสำเร็จดังกล่าว ทำให้เกาหลีใต้ เป็นประเทศแรกในโลก ที่สามารถพัฒนาการตรวจจับเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้ง 5 สายพันธุ์หลัก ด้วยการตรวจพีซีอาร์เพียงครั้งเดียว

นายจอง อึนคยอง คณะกรรมาธิการเคดีซีเอ กล่าวว่า ในปัจจุบัน การใช้วิธีจัดลำดับพันธุกรรม เพื่อตรวจสอบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผู้ป่วยติดมานั้น จะเป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่นั้น จะใช้เวลาราว 3-5 วัน แต่น้ำยาตัวใหม่ดังกล่าว สามารถตรวจจับได้อย่างรวดเร็วภายใน 3-4 ชั่วโมง หลังจากการติดเชื้อ

ทั้งนี้ น้ำยาดังกล่าวจะถูกจัดส่งไปยังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระดับภูมิภาค 5 แห่ง และสถาบันวิจัยสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมอีก 18 แห่ง ภายในวันที่ 29 ธันวาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo