COVID-19

‘สิงคโปร์’ เจอคลัสเตอร์ ‘โอไมครอน’ ในท้องถิ่นครั้งแรก

สิงคโปร์ พบ คลัสเตอร์ “โอไมครอน” ติดเชื้อในชมุชนแห่งแรกของประเทศ ตามรอยพบ “โรงยิม” สถานที่ต้องสงสัยแพร่เชื้อ

กระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์ รายงานว่า พบผู้ต้องสงสัย ว่าจะเป็นคลัสเตอร์โอไมครอนแรกของประเทศ โดยเบื้องต้นพบผู้ต้องสงสัย 3 ราย และจากการตามรอยโรค เชื่อว่าน่าจะมาจากโรงยิมแห่งหนึ่ง ซึ่งทั้ง 3 รายนี้ มีอยู่ 2 รายที่ได้รับการยืนยันแล้วว่า ติดเชื้อโอไมครอน ส่วนอีก 1 ราย กำลังรอผลการตรวจอยู่

ความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ชนิดนี้ ภายในชุมชน มีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดความกังวลมากขึ้น ที่ทางการอาจจะต้องปรับเปลี่ยนนโยบาย ที่จะกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง

shutterstock 1880852056

การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโอไมครอน ในหลายประเทศยุโรป และสหรัฐ ได้ทำให้เกิดการออกมาตรการควบคุมรอบใหม่ขึ้นมาแล้ว เพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของผู้ติดเชื้อ โดยโอไมครอน ยังกลายเป็นเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์หลักในสหรัฐไปแล้ว โดยเพิ่มขึ้นถึง 73% ของจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่ในประเทศ จากสัดส่วนราว 3% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์ ระบุด้วยว่า เมื่อพิจารณาถึงอัตราการติดเชื้ออย่างรวดเร็ว และแพร่ระบาดไปเกือบทั่วโลกแล้ว ก็คาดได้ว่า อาจจะพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน ในประเทศเพิ่มขึ้นอีก รวมถึง การติดเชื้อภายในชุมชน

การตรวจพบผู้ติดเชื้อในชุมชนดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ผู้นำสิงคโปร์ ระบุว่า การระบาดของโอไมครอน อาจทำให้สิงคโปร์ต้อง “ถอยหลังมาหลายก้าว” ในแผนการเปิดประเทศ เพื่อที่จะได้ “เดินหน้าต่อไปอีกหลายก้าว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo