COVID-19

วิจัยล่าสุดชี้ ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ เข็มบูสเตอร์ ป้องกัน ‘โอไมครอน’ ได้

“แอสตร้าเซนเนก้า” อ้างผลวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ชี้ ฉีดวัคซีนโควิดของบริษัท 3 เข็ม มีประสิทธิภาพ ในการรับมือกับ “โอไมครอน” วัคซีนโควิดกลายพันธุ์ตัวล่าสุด ที่แพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว

บริษัทเวชภัณฑ์ข้ามชาติ “แอสตร้าเซนเนก้า” เปิดเผยว่า งานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ในอังกฤษ แสดงให้เห็นว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท แสดงให้เห็นว่า หลังจากที่ฉีดไป 3 เข็มแล้ว มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน โดยมีระดับการลบล้างฤทธิ์ คล้ายคลึงกับประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด กลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา หลังจากที่ฉีดวัคซีนไป 2 โดส

แอสตร้าเซนเนก้า

แอสตร้าเซนเนก้า บอกด้วยว่า บรรดานักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่ดำเนินการศึกษาในเรื่องนี้ เป็นกลุ่มอิสระ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ดำเนินการพัฒนาวัคซีนร่วมกับบริษัท

ผลการศึกษาล่าสุดที่ออกมานี้ สอดคล้องกับการศึกษาวัคซีนโควิดของบริษัทคู่แข่ง อย่าง ไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค และโมเดอร์นา ที่ต่างพบว่า การฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 สามารถรับมือกับโอไมครอนได้

แอสตร้าเซนเนก้า บอกด้วยว่า ระดับภูมิคุ้มกันต่อโอไมครอน หลังจากที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไปแล้ว สูงกว่าระดับภูมิคุ้มกันของผู้ที่ติดเชื้อโควิด และได้รับภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสนี้มาตามธรรมชาติ

ปัจจุบ้น แอสตร้าเซนเนก้า กำลังทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด เพื่อพัฒนาวัคซีนสำหรับป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เช่นเดียวกับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น ๆ รวมถึง ไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค และโมเดอร์นา ที่ต้องการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวโดยเฉพาะ โดยโมเดอร์นา แสดงความหวังก่อนหน้านี้ว่า จะเริ่มดำเนินการทดลองทางคลินิกได้ในต้นปีหน้า

ทางด้าน นางแซนดี้ ดักลาส หัวหน้าทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดกล่าวว่า โดยหลักการแล้ว วัคซีนที่ใช้อะดีโนไวรัส (Adenovirus) เช่น วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้น สามารถนำมาใช้เพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้รวดเร็วกว่าที่อาจจะเคยรับรู้กันก่อนหน้านี้

ส่วนการวิจัยในห้องแล็บเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า ยาเอวูเชลด์ (Evusheld) ซึ่งเป็นยาแอนติบอดีแบบผสม (Antibody Cocktail) ของแอสตร้าเซนเนก้านั้น สามารถลบล้างฤทธิ์ของไวรัสโอไมครอนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo