COVID-19

กัมพูชา ป่วย ‘โอไมครอน’ เพิ่ม 2 ราย มาจากสหรัฐ-ฝรั่งเศส

เมื่อคืนวันเสาร์ (18 ธ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน เพิ่ม 2 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าว รวมอยู่ที่ 4 ราย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าผู้ป่วยรายหนึ่งเป็นหญิงชาวกัมพูชาวัย 47 ปี ซึ่งเดินทางมาจากสหรัฐ  แวะต่อเครื่องที่เกาหลีใต้ และมาถึงกัมพูชาเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ธ.ค.) ส่วนผู้ป่วยอีกรายเป็นหญิงชาวกัมพูชาวัย 33 ปี ซึ่งเดินทางมาจากฝรั่งเศส โดยผ่านสิงคโปร์ก่อนจะมาถึงกัมพูชาเมื่อวันศุกร์ (17 ธ.ค.)

get 6 17

กระทรวงฯ ระบุว่าผู้ป่วยทั้งสองรายตรวจโรคโควิด-19 แบบเร็วและมีผลตรวจเป็นบวกเมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ จากนั้นมีการส่งตัวอย่างของผู้ป่วยแก่สถาบันปาสเตอร์เพื่อทดสอบเพิ่มเติม และได้รับการยืนยันพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม โดยขณะนี้ผู้ป่วยทั้งสองรักษาตัวที่สถานรักษาโรคโควิด-19 ในกรุงพนมเปญแล้ว

กัมพูชารายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน รายแรกเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ซึ่งเป็นหญิงตั้งครรภ์ชาวกัมพูชาที่เดินทางกลับมาจากกานา และพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ รายที่ 2 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชายชาวอิหร่านที่เดินทางมาจากเคนยา

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครน ถูกรายงานจากแอฟริกาใต้ต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) ครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน และถูกจัดเป็นเชื้อไวรัสฯ “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” ในเวลาต่อมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight