COVID-19

‘เนเธอร์แลนด์’ สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ยาวถึงปีหน้า นำขบวนชาติยุโรปสกัด ‘โอไมครอน’

ชาติต่าง ๆ ทั่วยุโรป พากันกลับมาใช้มาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดอีกครั้ง นำโดย เนเธอร์แลนด์ ที่ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ยาวถึงปีใหม่ หลังจากที่”โอไมครอน” เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ระบาดไปอย่างรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตเตอ ของเนเธอร์แลนด์ ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่นี้ ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของไวรัสควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ที่มีอัตราการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว

ตั้งแต่วันนี้ (19 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึงวันที่ 14 มกราคม 2565 ร้านค้า และบริการทุกชนิดที่ไม่จำเป็น รวมถึง ร้านอาหาร ร้านทำผม พิพิธภัณฑ์ และสถานออกกำลังจะถูกปิดทั้งหมด เช่นเดียวกับโรงเรียน ที่จะปิดไปจนถึงอย่างน้อยในวันที่ 9 มกราคมปีหน้า

shutterstock 1829951258

“เนเธอร์กลับมาปิดประเทศอีกครั้ง เป็นเรื่องที่เราเลี่ยงไม่ได้ เพราะการระบาดระลอก 5 กำลังเกิดขึ้นกับเรา จากไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน”

มาตรการอื่น ๆ ที่เนเธอร์แลนด์ ประกาศใช้ รวมถึง การกำหนดให้ครัวเรือนต่าง ๆ เปิดบ้านรับแขกได้ไม่เกิน 2 คน และจำกัดการจับกลุ่มนอกบ้าน ไว้ไม่เกิน 2 คนเช่นกัน อย่างไรก็ดีในวันคริสต์มาส และปีใหม่ อนุญาตให้ แต่ละบ้านเปิดรับแขกได้มากสุด 4 คน

นายรุตเตอ ย้ำว่า หากไม่ดำเนินมาตรการควบคุมตั้งแต่ตอนนี้ อาจทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่บริหารจัดการไม่ได้ จากในปัจจุบัน โรงพยาบาลจำเป็นต้องลดการรับผู้ป่วยอยู่แล้ว เพื่อกันพื้นที่ให้กับคนไข้โควิด

การเคลื่อนไหวข้างต้น ของเนเธอร์แลนด์ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่หลายประเทศในยุโรป รวมถึง ฝรั่งเศส ไซปรัส และออสเตรีย พากันกลับมาใช้มาตรการคุมเข้ม เพื่อป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดอีกครั้ง

อาทิ ฝรั่งเศส สั่งยกเลิกการจุดพลุในคืนวันส่งท้ายปีเก่า เดนมาร์กสั่งปิดโรงภาพยนตร์ สถานที่แสดงคอนเสิร์ต สวนสนุก และพิพิธภัณฑ์ ขณะที่ไอร์แลนด์ ให้ผับ บาร์ เปิดได้ถึงเวลา 20.00 น. พร้อมจำกัดจำนวนคน ที่จะเข้าร่วมงานกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในร่ม และกลางแจ้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo