COVID-19

‘ไฟเซอร์’ คาด ‘โควิด-19’ ระบาดยืดเยื้อถึงปี 67

“ไฟเซอร์” คาด เหตุระบาดใหญ่ไวรัสโควิด-19 อาจยืดเยื้อไปจนถึง 2567 เผย วัคซีนโควิด เวอร์ชัน สำหรับเด็กอายุ 2-4 ปี ของบริษัท สร้างภูมิคุ้มกันน้อยเกินคาด อาจทำให้การขออนุมัติล่าช้าออกไป

นายมิคาอิล โดลสเตน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ แสดงความคิดเห็นว่า ไฟเซอร์ คาดการณ์ว่า บางภูมิภาค อาจจะยังเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อไปอีกในปีหน้า หรืออาจะยืดเยื้อไปอีก 2 ปี และในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ประเทศ หรือดินแดนอื่น ๆ โควิดอาจจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ที่มีอัตราการระบาดในระดับต่ำ สามารถบริการจัดการผู้ติดเชื้อได้

shutterstock 1702753453 1

นายโดลสเตน ประเมินว่า ภายในปี 2567 การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นทั่วโลก ซึ่งช่วงเวลา และวิธีการที่สถานการณ์นี้ จะเกิดขึ้นได้นั้น ต้องคิดอยู่กับวิวัฒนาการของโรคด้วย รวมถึง การนำวัคซีนไปใช้ และการรักษา อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งบางพื้นที่ ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต้านโควิดในระดับ ก็จะต้องได้รับการแจกจ่าย และบริหารจัดการ อย่างเท่าเทียมกันด้วย

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากมีการตรวจพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งมีการกลายพันธุ์มากถึง 50 จุด เมื่อเปรียบเทียบกับไวรัสดั้งเดิม ซึ่งไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ ทำให้การฉีดวัคซีนโควิด 2 โดส มีประสิทธิภาพลดลง และทำให้เกิดความกังวลถึงการแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ ไฟเซอร์ เปิดเผยด้วยว่า ไฟเซอร์อยู่ระหว่างการศึกษา ถึงการฉีดวัคซีนโควิดให้กับเด็กอายุระหว่าง 2-4 ปี หลังจากที่ สหรัฐได้อนุมัติเป็นการฉุกเฉินให้เด็กอายุ 5 ปี ขึ้นไปฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ได้

อย่างไรก็ดี การศึกษาครั้งล่าสุด ที่กำหนดปริมาณวัคซีนราว 3 ไมโครกรัม สำหรับการฉีด 1 โดสให้กับเด็ก 2-4 ปี ซึ่งต้องฉีด 2 โดสนั้น พบว่า ยังไม่ได้สร้างภูมิคุ้มกันได้มากเท่ากับ วัคซีนที่มีปริมาณมากกว่า ที่ฉีดให้กับเด็กกลุ่มที่มีอายุมากกว่านี้ ทั้งการทดลองกับเด็กอายุระหว่าง 6-24 เดือนนั้น ก็ให้ผลแบบเดียวกัน

ผลที่ออกมา ทำให้ไฟเซอร์ตัดสินใจที่จะดำเนินการทดสอบ ด้วยการฉีดวัคซีนในปริมาณเท่าเดิม แต่เพิ่มเป็นฉีด 3 ครั้งกับกลุ่มเด็กทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าว ซึ่งคาดว่า จะทำให้การยื่นขออนุมัติเพื่อใช้งานฉุกเฉิน อาจต้องล่าช้าออกไป จากเดิมที่คาดการณ์ว่า จะได้รับการอนุมัติภายในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo