COVID-19

นักวิจัยจีนพบ ป่วยโควิด-19 เร่ง ‘ปอด’ เสื่อมสภาพ

คณะนักวิทยาศาสตร์จีน พบ การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ก่อโรคโควิด-19 เร่งการเสื่อมสภาพของเนื้อเยื่อปอดอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ

หนังสือพิมพ์ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของจีน รายงานว่า สาเหตุหลักในการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 คือภาวะหายใจล้มเหลว ซึ่งมีต้นตอจากการบาดเจ็บรุนแรงที่ปอด

ทีมวิจัยร่วมของจีน จึงทำการวิเคราะห์เซลล์ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเซลล์ภูมิคุ้มกันในเนื้อเยื่อปอด ที่ได้จากตัวอย่างการชันสูตรพลิกศพผู้ป่วยโรคโควิด-19 วัยชรา เพื่อตรวจสอบว่า ปอดส่วนใดได้รับความเสียหายจากเชื้อไวรัสโควิด

shutterstock 1691638129

ผลวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ เซลล์ ไบโอโลจี (Nature Cell Biology) พบตัวบ่งชี้ทางชีวภาพ ของเซลล์ที่ชำรุดหมดสภาพ และระดับปัจจัยการอักเสบในเซลล์ปอดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นายหลิว กวางฮุ่ย สมาชิกทีมวิจัยจากสถาบันสัตววิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) กล่าวว่า คณะนักวิจัยสังเกตเห็นการตาย และหลุดลอกของเซลล์เยื่อบุผิวยาว และพบว่าสารออกฤทธิ์บนพื้นผิวเซลล์ ซึ่งเดิมทีเป็นตัวสนับสนุนให้ถุงลมทำงานอย่างปกติ มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การทำงานพื้นฐานบางอย่างเกี่ยวกับการหายใจของถุงลมเสื่อมถอยลง

ทั้งนี้ นายหลิวเสริมว่า นอกจากปอดแล้ว โรคโควิด-19 ยังอาจเร่งให้อวัยวะอื่นๆ เกิดภาวะชราภาพอีกด้วย โดยขณะนี้เหล่าผู้เชี่ยวชาญกำลังดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo