COVID-19

รวยแล้วรวยอีก! โควิด-19 หนุน ‘ทรัพย์สินอภิมหาเศรษฐี’ ทั่วโลกพุ่งสูง

รายงาน World Inequality Report ว่าด้วยความไม่เท่าเทียมในโลก ระบุ  ทรัพย์สินของบรรดาอภิมหาเศรษฐีพันล้าน เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในขณะที่เศรษฐีร้อยล้านนั้นร่ำรวยมากขึ้นเช่นกัน

วีโอเอ ระบุว่า รายงานฉบับดังกล่าว จัดทำโดยเครือข่ายของนักวิจัยทางสังคม ประเมินว่า ในปีนี้ อภิมหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์ ถือครองทรัพย์สินในครัวเรือนโดยรวมแล้วคิดเป็นมูลค่า 3.5% ของโลก เพิ่มขึ้นจาก 2% ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 เริ่มระบาดในปี 2563

รายงาน World Inequality Report ระบุว่าวิกฤติโควิด-19 มีแต่จะทำให้ความไม่เท่าเทียมกันระหว่างคนจน และคนรวยเห็นชัดยิ่งขึ้น และเห็นได้ว่าประเทศร่ำรวยได้ใช้เงินจำนวนมาก เพื่อช่วยค้ำจุนประเทศของตนเพื่อไม่ให้ความยากจนเพิ่มมากขึ้นเหมือนที่เกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ

shutterstock 353161124

รายงานดังกล่าวอาศัยการวิจัยเฉพาะทาง และฐานข้อมูลสาธารณะ โดยมี อภิจิต บาเนร์เจีย และเอสเธอร์ ดัฟโฟล ซึ่งเป็น 2 ใน 3 นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับรางวัลโนเบลจากงานวิจัยเรื่องความยากจนเป็นผู้เขียนบทนำ

พวกเขากล่าวว่า ได้เกิด “การกระจุกตัวขั้นรุนแรงของอำนาจทางเศรษฐกิจในมือของอภิมหาเศรษฐี หรือ กลุ่มซูเปอร์ริช ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในสังคม”

ปกติแล้ว นิตยสารฟอร์บส์จะตีพิมพ์รายชื่อผู้ที่ร่ำรวยที่สุดของโลกทุกปี โดยในปีนี้มีอภิมหาเศรษฐีมากเป็นประวัติศาสตร์จำนวน 2,755 คน โดยมีมูลค่าทรัพย์สินรวมกัน 13.1 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 8 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อน

รายงานบอกด้วยว่า มีคนจำนวน 520,000 คนที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ร่ำรวยที่สุดที่คิดเป็น 0.01% ของประชากรโลก โดยมูลค่าทรัพย์สินของพวกเขาคิดเป็นสัดส่วน 11% ของมูลค่าทรัพย์สินทั่วโลก เพิ่มจาก 10% ในปีก่อน

กลุ่มอภิมหาเศรษฐีที่อยู่ในกลุ่ม 0.01% ของประชากรโลกนี้ มีทรัพย์สินในครัวเรือนอย่างน้อย 19 ล้านดอลลาร์

นักวิจัยยังชี้ว่า อภิมหาเศรษฐีบางคนร่ำรวยขึ้นหลังจากที่กิจกรรมเศรษฐกิจของโลก ย้ายเข้าสู่ระบบออนไลน์ในช่วงล็อกดาวน์ ในขณะที่บางคนร่ำรวย เพราะทรัพย์สินที่มีอยู่ของพวกเขามีมูลค่าเพิ่มขึ้น จากการที่มีเงินทุนไหลเข้าตลาดการเงิน ในช่วงการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังเกิดการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ รายงาน ยังพบว่า ความยากจนเพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศที่การช่วยเหลือจากรัฐบาลมีน้อยกว่า ในขณะที่การช่วยเหลือของรัฐบาลในสหรัฐ และประเทศในยุโรปสามารถช่วยเหลือ หรือลดผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อยในประเทศได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo