COVID-19

‘อังกฤษ’ หวั่น ‘โอไมครอน’ ระดมฉีดวัคซีนเข็ม 3 แนะทำงานอยู่บ้าน ‘ฝรั่งเศส’ บอกอาจมีเข็ม 4

รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศมาตรการป้องกันโควิดชุดใหม่ รวมถึง คำแนะนำให้ทำงานอยู่บ้าน ท่ามกลางความกังวลว่าเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนจะกลายเป็น สายพันธุ์หลักในประเทศภายใน 2-4 สัปดาห์

บีบีซี รายงานว่า บทวิเคราะห์ล่าสุดของสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร คาดการณ์ว่า เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ โอไมครอน จะมีสัดส่วนอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ของยอดผู้ติดเชื้อภายใน 2-4 สัปดาห์ แต่ยังไม่แน่ชัดว่า จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา ที่กำลังเป็นสายพันธุ์หลักในขณะนี้หรือไม่

ในวันเดียวกันนี้ ฝรั่งเศสแถลงว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในประเทศอยู่ที่ 59,019 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 168 คน ในขณะที่หลายชาติในยุโรป ต้องรับมือกับการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อรายใหม่ และรัฐบาลกำลังออกมาตรการใหม่ ๆ มาบังคับใช้เพิ่มเติม เช่น ออสเตรีย กลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง และบังคับการฉีดวัคซีน ส่วนเยอรมนีกำลังพิจารณาบังคับให้ฉีดวัคซีนทุกคนเช่นกัน

ฉีดวัคซีนเข็ม 3

มาตรการใหม่ในอังกฤษ

ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (10 ธ.ค.) ประชาชนต้องใส่หน้ากากเมื่ออยู่ในอาคารสาธารณะ รวมถึงศาสนสถาน โรงละคร โรงภาพยนตร์ รวมทั้งร้านค้า และขนส่งสาธารณะ ที่บังคับใช้ไปก่อนหน้านั้น ยกเว้นผับ ร้านอาหาร หรือสถานที่ออกกำลังกาย

หลังจากนั้นอีก 3 วัน “ถ้าทำได้” รัฐบาลขอให้พลเมืองทำงานอยู่บ้าน และนับตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมเป็นต้นไป ผู้ที่จะไปเที่ยวไนท์คลับ สถานที่ชุมนุมในร่ม และกลางแจ้ง ต้องมีหลักฐานแสดงว่า ฉีดวัคซีนครบแล้ว (NHS Covid Pass) หรือผลตรวจโควิดชุดตรวจเร็วที่เป็นลบ

แผนระดมฉีดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิ

รัฐบาลอังกฤษ ยังปรับเกณฑ์ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มกระตุ้น ให้ครอบคลุมถึงผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปี พร้อมกำหนดให้ลดระยะห่างของเข็ม 2 และเข็ม 3 จาก 6 เดือนเหลือ 3 เดือน ส่วนผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำจะได้รับเข็ม 4 หลังจากรับเข็ม 3 ไปแล้ว 3 เดือน และสำหรับเด็กอายุ 12-15 ปี จะได้รับเข็ม 2 หลังจากรับเข็มแรกไปแล้ว 3 เดือน

ส่วนลำดับผู้ได้รับวัคซีนก่อนหลัง เรียงจากประชาชนกลุ่มเสี่ยง ถัดไปเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ แล้วจึงเป็นผู้อายุน้อย

ระบาดรอบ 5 ในฝรั่งเศส

เจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศสกล่าวว่า การระบาดรอบที่ 5 ในฝรั่งเศสยังพุ่งสูงต่อไปอีกหลายสัปดาห์ ดังนั้นการฉีดวัคซีนเข็ม 4 จึงอาจเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อสู้กับการระบาด

“ตอนนี้ มีการเรียกร้องให้ฉีดกระตุ้นอีก 1 เข็ม จะพอหรือ ผมไม่รู้ ไม่แน่นะ เราอาจต้องการเข็มที่ 4 ก็ได้” นายฌอง-ฟรองซัวส์ เดลเฟรซซี นักภูมิคุ้มกันวิทยาและที่ปรึกษารัฐบาลกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศสออกมาแถลงว่า โอไมครอนจะกลายเป็นไวรัสโควิดสายพันธุ์หลัก ที่ระบาดภายในประเทศภายในต้นปีหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo