COVID-19

ระบาดหนัก!! ‘แคนาดา-ฝรั่งเศส’ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ‘โอไมครอน’

รัฐบาลรัฐออนแทรีโอของแคนาดา เปิดเผยการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) จำนวน 2 ราย ในกรุงออตตาวา เมืองหลวงของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อทั้งสองรายมีประวัติเดินทางไปยังไนจีเรียเมื่อไม่นานมานี้

แถลงการณ์จากคริสติน เอลเลียต รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัฐออนแทรีโอ และเคียแรน มัวร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐฯ ระบุว่าสำนักงานสาธารณสุขออตตาวากำลังดำเนินงานจัดการผู้ป่วยและผู้ติดต่อสัมผัสใกล้ชิด โดยผู้ป่วยทั้งสองรายอยู่ในการกักตัวแล้ว

get 80 1

แถลงการณ์ระบุว่าเครือข่ายการจัดลำดับจีโนมโรคโควิด-19 ของออนแทรีโอ ตจะรวจสอบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในรัฐอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนด้วย และกำลังจัดลำดับจีโนมตัวอย่างโรคโควิด-19 ที่มีผลเป็นบวกซึ่งเข้าเกณฑ์ 100%

องค์การอนามัยโลก ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ล่าสุดนี้ถูกพบในแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งตรวจพบผู้ป่วยรายแรกจากตัวอย่างที่เก็บรวบรวมเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน

เมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย.) หลายประเทศรวมถึงแคนาดาประกาศข้อจำกัด ด้านการเดินทางกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคแอฟริกาใต้

get 1 31 1 e1638161639819

ด้านฌอง-อีฟส์ ดูโคลส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลางแคนาดา ระบุว่าได้พูดคุยกับหัวหน้างานสาธารณสุขของรัฐแล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งการตรวจพบผู้ติดเชื้อสองรายครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าระบบการตรวจสอบของประเทศทำงานด้วยดี และคาดว่าจะตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศเพิ่มขึ้นจากการตรวจสอบในหลายรัฐและเขตแดน

เมื่อวันศุกร์ รัฐบาลแคนาดาประกาศห้ามการเดินทางเข้าประเทศกับชาวต่างชาติที่มีประวัติเดินทางไปยังแอฟริกาใต้ โมซัมบิก นามิเบีย ซิมบับเว บอตสวานา เลโซโธ และเอสวาตีนี ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ฝรั่งเศส พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน 8 ราย

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส รายงานการตรวจพบผู้ป่วยต้องสงสัยติดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด 19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน 8 ราย ในหมู่ผู้โดยสารที่มีผลตรวจโรคเป็นบวก หลังจากเคยเดินทางเยือนแอฟริกาในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 8 รายดังกล่าว ที่มีผลการตรวจคัดกรองไวรัสชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่างๆ ออกมาเป็นลบ (อัลฟา เบตา แกมมา และเดลตา) จำเป็นต้องได้รับการยืนยันเพิ่มเติมด้วยการจัดลำดับพันธุกรรมซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายวัน

ทั้งนี้ หลายประเทศเพื่อนบ้านของฝรั่งเศสได้รายงานการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ที่ได้รับการยืนยันแล้ว

เมื่อเช้าวันอาทิตย์ (28 พ.ย.) โอลิเวียร์ เวรอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส กล่าวกับบีเอฟเอ็มทีวี (BFMTV) ช่องข่าวและสภาพอากาศในฝรั่งเศส ว่าตั้งแต่วินาทีที่เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ระบาดในหลายประเทศเพื่อนบ้าน ก็เป็นไปได้ว่ามันจะระบาดที่ฝรั่งเศส

get 81 e1638161773687

ฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปได้ตัดสินใจระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาใต้ เพื่อดำเนินมาตรการป้องกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ (28 พ.ย.) องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนสามารถแพร่เชื้อได้ดีกว่าหรือก่อเกิดอาการของโรคที่รุนแรงกว่า เมื่อเทียบกับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์อื่นๆ อย่างเช่นเดลตา

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight