COVID-19

‘โมเดอร์นา’ ชี้วัคซีนที่มีอยู่ ต้าน ‘โอไมครอน’ ได้น้อย เตือนใช้เวลาหลายเดือนผลิตใหม่

ซีอีโอโมเดอร์นา ชี้ วัคซีนโควิดที่มีอยู่ อาจจะมีประสิทธิภาพน้อยลงไปอย่างมาก เมื่อต้องรับมือกับ “โอไมครอน” พร้อมเตือนว่า อาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าที่บรรดาบริษัทเวชภัณฑ์ต่าง ๆ จะสามารถผลิตวัคซีนแบบเจาะจงต่อสายพันธุ์นี้ได้

นายสเตฟาน แบนเซล ซีอีโอ โมเดอร์นา อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของสหรัฐ ระบุว่า การกลายพันธุ์จำนวนมาก ที่เกิดขึ้นบริเวณโปรตีนหนาม ซึ่งเป็นช่วยที่ไวรัสใช้ในการแพร่เชื้อต่อเซลล์ในร่างกายคน รวมถึง การแพร่กระจายเชื้ออย่างรวดเร็ว ของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ในแอฟริกาใต้ บ่งชี้ว่า วัคซีนโควิด-19 ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ อาจจะต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมในปีหน้า

AP21132753789908 e1632396013313

ผมคิดว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนนั้น จะไม่เท่ากับสายพันธุ์เดลตา ผมคิดว่าประสิทธิภาพจะลดลง ผมไม่รู้ว่าจะลดลงมากเพียงใด เพราะเราต้องรอข้อมูล แต่นักวิทยาศาสตร์ทุกคนที่ผมได้พูดคุยด้วยนั้นต่างก็ประเมินว่า ประสิทธิภาพจะไม่ดีนัก

ท่าทีดังกล่าวของนายแบนเซล มีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ นายพอล เบอร์ตัน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่กิจการการแพทย์โลก ของโมเดอร์นา ประกาศว่า บริษัทจะสามารถพัฒนาวัคซีนโควิด-19 สูตรปรับปรุงใหม่ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนได้อย่างเร็วที่สุดภายในต้นปีหน้า

นายเบอร์ตัน ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ที่มีในปัจจุบัน สามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ระดับหนึ่ง โดยประสิทธิภาพจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ผ่านไป หลังจากได้รับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ดร.เบอร์ตัน แนะนำว่า ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยด่วน หรือเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์หากมีสิทธิ์ได้รับ

การแสดงความเห็นล่าสุดของซีอีโอโมเดอร์นา ยังส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทรุดตัวลงกว่า 600 จุดในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจ เกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน แม้ว่า ดร.แองเจลีค โคทซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ และเป็นคนแรกที่ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จะระบุว่า นับจนถึงขณะนี้ ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนนั้น มีอาการป่วยไม่รุนแรง

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความกังวลว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ และการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จะส่งผลให้การจ้างงาน และกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีความเสี่ยง ที่จะเผชิญภาวะขาลง และเพิ่มความไม่แน่นอนให้กับสถานการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo