COVID-19

แกล็กโซสมิธไคลน์ เปิดผลทดสอบเบื้องต้น ชี้ยา ‘โซโทรวิแมบ’ ต้านโอไมครอนได้

“แกล็กโซสมิธไคลน์” เปิดผลการทดสอบเบื้องต้น ระบุ “โซโทรวิแมบ” ยาแอนติบอดีค็อกเทล ที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่นั้น มีประสิทธิภาพต้านโควิด สายพันธุ์ “โอไมครอน” ได้

แกล็กโซสมิธไคลน์” (จีเอสเค) บริษัทยาข้ามชาติของอังกฤษ เปิดเผยว่า ผลการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการของ “โซโทรวิแมบ” (Sotrovimab) ยาแอนติบอดีแบบผสม หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ แอนติบอดีค็อกเทล ซึ่งทางบริษัทกำลังพัฒนาร่วมกับ เวียร์ ไบโอเทคโนโลยี บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพจากสหรัฐ เพื่อใช้รักษาเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น มีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

แกล็กโซสมิธไคลน์

อังกฤษไฟเขียวใช้ยาโซโทรวิแมบ ของแกล็กโซสมิธไคลน์

แถลงการณ์ของจีเอสเค ระบุว่า  ผลการทดลองในห้องปฏิบัติการ และการทดลองในหนูแฮมสเตอร์ชี้ให้เห็นว่า ยาโซโทรวิแมบ  มีประสิทธิภาพต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ที่กลายพันธุ์หลายตำแหน่ง

บริษัทบอกด้วยว่า กำลังรอผลการทดสอบ เพื่อยืนยันเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการต้านการกลายพันธุ์ทั้งหมดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน โดยคาดว่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมภายในสิ้นปีนี้

ในขณะเดียวกัน หน่วยงานกำกับดูแลยาของอังกฤษได้ประกาศอนุมัติใช้ยาโซโทรวิแมบแล้ว โดยที่ยาดังกล่าวเป็นที่รู้จักในอังกฤษภายใต้ชื่อแบรนด์ ‘ซีวูดี’ (Xevudy) และสามารถนำไปใช้รักษาโรคโควิด ในกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ที่มีความเสี่ยงสูงต่ออาการป่วยหนัก

ทั้งนี้ สำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของอังกฤษ (MHRA) แนะนำให้ใช้ยาดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรือภายใน 5 วันหลังมีอาการป่วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo