COVID-19

‘ไฟเซอร์’ ทดลองยาเม็ดต้านโควิด ชี้ลดป่วยหนักได้ถึง 89%

“ไฟเซอร์” เปิดผลทดลอง “ยาเม็ดต้านโควิด” ที่กำลังพัฒนาอยู่ ระบุ สามารถลดอาการป่วยหนัก จากการติดเชื้อ “โควิด” ถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ได้ถึง 89% เตรียมยื่นเรื่องต่อ อย.สหรัฐ ขออนุมัติการใช้ยา เป็นกรณีฉุกเฉินเร็ว ๆ นี้ 

ยักษ์ใหญ่เวชภัณฑ์สหรัฐ “ไฟเซอร์” แถลงว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนายาต้านไวรัสโควิด-19 ที่ใช้ชื่อว่า “แพ็กซ์โลวิด” โดยในการทดลองทางคลินิกแบบสุ่ม และ double-blind  ที่ผู้เข้าร่วมการวิจัย หรือผู้ทดลองไม่ทราบว่าใครได้รับการรักษาเป็นพิเศษนั้น พบว่า ยามีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด ไม่มีอาการหนัก ถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ถึง 89%

ไฟเซอร์ ระบุด้วยว่า บริษัทยังได้รับคำแนะนะจากคณะกรรมการอิสระ ที่ทำหน้าที่รวบรวมตรวจสอบข้อมูล ให้พักการทดลองยาในเฟสที่ 3 ไว้ก่อน เนื่องจากผลการทดสอบล่าสุดที่ออกมา แสดงประสิทธิผลของตัวยาที่สูงมากแล้ว

ยาเม็ดต้านโควิด

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ มีแผนจะนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการทดลองทั้งหมด เพื่อยื่นขออนุมัติการใช้ยานี้เป็นการฉุกเฉินต่อสำนักงานอาหาร และยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือ อย.สหรัฐ โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

รายที่ 2 ของโลก พัฒนายาเม็ดต้านโควิด

การประกาศดังกล่าวทำให้ ไฟเซอร์ บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่สุดของสหรัฐ เป็นบริษัทยาแห่งที่ 2 ที่สามารถพัฒนายาเม็ดเพื่อรักษาการป่วยโรคโควิด-19 ได้ หลังบริษัท เมอร์ค ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์อีกรายหนึ่งของสหรัฐ  เพิ่งเปิดตัว “โมลนูพิราเวียร์” ยาเม็ดต้านโควิด-19 ของตนออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว

ผลการทดลองทางคลินิกของเมอร์ค บ่งชี้ว่า ยาที่พัฒนาขึ้นมามีประสิทธิภาพลดอัตราการเข้าโรงพยาบาล และการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่เพิ่งได้รับเชื้อได้ราว 50% ก่อนจะยื่นเรื่องขออนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉินต่ออย.สหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจะประกาศการพิจารณาออกมาในช่วงปลายเดือนนี้

ปัจจุบัน ยาที่ใช้รักษาโควิด-19 ในสหรัฐ ที่ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลทั้งหลายนั้นเป็นประเภทที่ต้องฉีด หรือให้ผ่านทางสายน้ำเกลือ ขณะที่ยาแบบเม็ดที่ยังไม่มีการนำมาใช้งานนั้น มีข้อดีในด้านการแจกจ่ายให้แก่ประชาชนได้สะดวกกว่า เนื่องจากสามารถรับยาจากร้านขายยาดเพื่อนำไปรักษาที่บ้านเองได้

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานกำกับดูแลกิจการเกี่ยวกับยาของอังกฤษ เพิ่งอนุมัติยาต้านโควิด-19 โมลนูพิราเวียร์  ของเมอร์คไป ขณะที่ องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) เปิดเผยว่า จะเร่งการตรวจสอบพิจารณาคำขอของเมอร์ค โดยจะออกคำแนะนำให้ประเทศสมาชิกตัดสินใจอนุมัติการใช้ยาเม็ดของเมอร์ค แบบฉุกเฉินได้เอง โดยไม่ต้องรอการพิจารณาของทางหน่วยงานด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo