COVID-19

‘ซีอีโอไฟเซอร์’ คาด ‘ชีวิตปกติ’ กลับคืนมาใน 1 ปี ชี้ อาจต้องฉีด ‘วัคซีนโควิด’ ทุกปี

ซีอีโอไฟเซอร์ ระบุ ผู้คนอาจได้ “ชีวิตปกติ” กลับคืนมาใน 1 ปี และว่า มีแนวโน้มที่จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันทุกปี

นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอ และประธานกรรมการบริหาร ไฟเซอร์ อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์ของสหรัฐ แสดงความเห็นว่า ภายใน 1 ปี ผู้คนอาจจะได้กลับมาใช้ชีวิตกันตามปกติ แต่ยังคงต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง

106873053 1619191330000 bourla

“ผมคิดว่า การกลับมาสู่วิถีชีวิตปกตินั้น ไม่ได้หมายความว่า เชื้อไวรัสต่าง ๆ จะไม่กลับมาอีก และคิดว่า การใช้ชีวิตปกติในครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า เราจะสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องฉีดวัคซีน แต่เรื่องเหล่านี้ ก็ต้องรอดูกันไป”

การคาดการณ์ถึงช่วงเวลาที่จะกลับมาสู่ภาวะปกติของนายบูร์ลา สอดคล้องกับที่นายสเตฟาน แบนเซล ซีอีโอ โมเดอร์นา อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำ เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี นายบูร์ลา ชี้ว่า การที่จะทำให้วิถีชีวิตกลับสู่ภาวะปกติได้นั้น มีแนวโน้มว่า ผู้คนจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันเป็นประจำทุกปี

“ความเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับผม ก็คือ การฉีดวัคซีนเป็นประจำ เพราะเชื้อไวรัสแพร่กระจายไปทั่วโลก และเราจะเห็นไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

“เราจะมีวัคซีน ที่มีภูมิคุ้มกันอยู่ได้อย่างน้อย 1 ปี ซึ่งผมคิดว่า แนวโน้มที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ การฉีดวัคซีนประจำปี แต่เราก็ยังไม่รู้อย่างแน่ชัด เราจำเป็นต้องรอดูข้อมูลก่อน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo