COVID-19

‘ตุรกี’ รวบพยาบาล ขาย ‘ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด’ ปลอม

“ตุรกี” รวบตัวพยาบาล 3 คน ขาย “ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด” ปลอม ให้กับคนที่ยังไม่ได้ฉีด เพื่อให้สามารถเดินทางภายในประเทศ หรือใช้บริการตามสถานที่ต่าง ๆ ที่กำหนดว่าต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนได้ 

หนังสือพิมพ์เดลี ซาบาห์  ของตุรกี รายงานว่า ตำรวจตุรกีควบคุมตัวพยาบาล 3 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่า ออกใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ฉบับปลอมแปลง ให้ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

พยาบาลทั้งสามทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชน ในเขตบาห์ชีลีเอฟลาช ฝั่งยุโรป ของกรุงอิสตันบูล

ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด

ต้องมี ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด ถึงเดินทางได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวพยาบาลทั้ง 3 คน เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) หลังได้รับแจ้งเบาะแส โดยพยาบาลกลุ่มข้างต้น ออกใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ฉบับปลอมแปลงให้ “กลุ่มลูกค้า” ที่โรงพยาบาลเพื่อแลกกับเงิน

ทั้งนี้ พลเมืองในตุรกี จะได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีน หลังจากบุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นคนฉีดวัคซีนให้ ใส่ข้อมูลล่าสุด เกี่ยวกับสถานะการฉีดวัคซีน ในฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข

ตุรกี เพิ่งบังคับใช้กฎระเบียบใหม่เมื่อวันจันทร์ (6 ก.ย.) ซึ่งกำหนดให้ประชาชนต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 ที่เป็นลบ หรือหลักฐานการฉีดวัคซีน ก่อนออกเดินทางภายในประเทศ หรือเข้าใช้สถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก อาทิ โรงภาพยนตร์ โรงละคร และสถานที่จัดคอนเสิร์ต

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขตุรกี ระบุว่า ปัจจุบันตุรกี ซึ่งมีประชากรอยู่ 83 ล้านคนนั้น มีผู้เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ราว 46.9%

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo