COVID-19

‘สหราชอาณาจักร’ หวั่นยอดติดโควิด พุ่งหลังเปิดเรียน แนะฉีดวัคซีนเด็ก 12-15 ปี

“สหราชอาณาจักร” กังวลโรงเรียนเปิดเทอม อาจเป็นสาเหตุทำให้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ กลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง แนะฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปี ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการป้องกันอื่น ๆ 

นายกาวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้น ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการที่เด็ก ๆ เริ่มกลับไปโรงเรียนอีกครั้ง หลังนักเรียนหลายแสนคนในอังกฤษ และเวลส์ ทยอยกลับเข้าโรงเรียนแล้วในสัปดาห์นี้

“เรื่องนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้เราเปิดตัวโครงการตรวจโควิด-19 เราสนับสนุนให้เด็ก ๆ เข้าร่วมตรวจในโครงการนี้ รวมทั้ง พ่อแม่ ครูอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน”

get 2 7

นายวิลเลียมสัน ระบุว่า เด็ก ๆ จำเป็นต้องกลับไปเรียนรู้ประสบการณ์การเรียนในโรงเรียนแบบปกติ เหมือนตอนก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แม้จะเผชิญความเสี่ยง ต่อการติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็ตาม

“เรากำลังพยายามให้เด็ก ๆ สามารถกลับไปเรียนรู้ประสบการณ์ในห้องเรียนตามปกติให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่เราก็ตระหนักเสมอว่า เรายังคงเผชิญกับการระบาดใหญ่ทั่วโลก”

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ สหราชอาณาจักร ยังบอกด้วยว่า มีความเป็นไปได้ ที่จะจัดฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้ง วัคซีนโดสกระตุ้นให้กลุ่มเด็กอายุ 12-15 ปี พร้อมกำหนดใช้มาตรการป้องกันอื่น ๆ หากจำเป็น

อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้อธิบายว่าจะเพิ่มมาตรการใดบ้าง พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักรต้องการ “หลีกเลี่ยง” การกลับไปใช้ระบบ “บับเบิล” ซึ่งกำหนดให้นักเรียนทั้งชั้นกักตัวที่บ้านหากพบการติดเชื้อ อีกครั้ง

ทางด้าน สหภาพครูหลายแห่งออกมาแสดงความกังวลต่อเรื่องนี้เช่นกัน  เนื่องจากมีการผ่อนปรนมาตรการด้านความปลอดภัย เพื่อควบคุมการระบาดใหญ่ในโรงเรียนมาตั้งแต่สิ้นสุดภาคเรียนก่อน

ขณะที่บรรดานักวิทยาศาสตร์เตือนว่า การกลับมาเปิดโรงเรียน ประกอบกับการผ่อนปรนกฎระเบียบด้านสุขภาพ และความปลอดภัย อาจนำไปสู่จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดเดือนกันยายน

get 38 4

ในสกอตแลนด์ จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในหมู่คนหนุ่มสาวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่เปิดโรงเรียน และมีการผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆ เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยคณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า “มีแนวโน้มสูง” ที่จะเกิดการติดเชื้อเป็นวงกว้าง ในโรงเรียนทั่วประเทศ ภายในสิ้นเดือนนี้

คณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI) ซึ่งคอยให้คำแนะนำแก่รัฐบาลสหราชอาณาจักร ยังคงอยู่ระหว่างประเมินประโยชน์ของการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12-15 ปี

ทั้งนี้ ตัวเลขล่าสุดชี้ให้เห็นว่าสหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป มากกว่า 88% แล้ว และอีกเกือบ 79% ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo