COVID-19

‘มาเลเซีย’ จ่อปรับวิธีรับมือ ‘โควิด’ เป็น ‘โรคประจำถิ่น’ ต.ค.นี้

“มาเลเซีย” จ่อปรับวิธีรับมือ “โควิด” ให้เป็นแบบเดียวกับ “โรคประจำถิ่น” ราวปลายเดือนตุลาคมนี้ รมว.การค้า ยืนยัน เศรษฐกิจประเทศ ยังรับมือผลกระทบไหว  แรงหนุนจากความต้องการนอกประเทศ 

นายโมฮาเหม็ด อัซมิน อาลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และการค้าระหว่างประเทศ มาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียวางแผนปรับเปลี่ยนแนวทางการรับมือโควิด-19 ให้เป็นไปในลักษณะเดียวกับการรับมือโรคประจำถิ่น ภายในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้

การที่ไวรัสโควิด-19 จะจัดเป็นโรคที่เกิดประจำถิ่น ก็ต่อเมื่อเป็นโรคที่พบได้ในชุมชนทุกช่วงเวลา และยังคงแพร่ระบาดในประชากรอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับโรคที่เกิดประจำถิ่นอื่น ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และมาลาเรีย

โรคประจำถิ่น

ปรับการทำงาน เป็นแบบเดียวกับการรับมือโรคประจำถิ่น

ก่อนหน้านี้ นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียจะปรับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมบางส่วน ให้เรียบง่ายขึ้นตลอดช่วงหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ เพื่อเตรียมปรับการทำงานเป็นแบบการรับมือกับโรคที่เกิดประจำถิ่น

อย่างไรก็ดี นายจามาลุดดินระบุว่า จะยังคงมีกฎบังคับสวมหน้ากากอนามัย เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสต่อไป

ที่ผ่านมา มาเลเซียประสบปัญหากับการควบคุมยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยรัฐบาลมาเลเซียจำเป็นต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์หลายครั้ง ส่งผลให้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางของมาเลเซียปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศปี 2564 สู่ระดับ 3-4% จากเดิม 6-7.5%

กระนั้นก็ตาม นายอาลี กล่าวว่า เศรษฐกิจมาเลเซียยังสามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ดี โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ได้รับแรงหนุนจากความต้องการภายนอก รวมถึงโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ที่ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

“ราคาและความสามารถในการเข้าถึงวัคซีน ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ในการรับประกันว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง”

โรคประจำถิ่น
โมฮาเหม็ด อัซมิน อาลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และการค้าระหว่างประเทศ มาเลเซีย

เขาคาดการณ์ด้วยว่า ประชากรวัยผู้ใหญ่ของมาเลเซียกว่า 75% จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส ภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยในขณะนี้มีประชากรวัยผู้ใหญ่ 88% หรือราว 63% ของประชากรทั้งหมด ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจาก Worldometers  เว็บไซต์ติดตามข้อมูลการติดเชื้อโควิดทั่วโลก แสดงให้เห็นว่า มาเลเซียมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดอยู่ที่ 1,880,734 คน มากสุดเป็นอันดับ 7 ของเอเชีย และอันดับ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิดที่ 18,802 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo