World News

อานิสงส์โควิด-19 มาเลเซียส่งออกยางพุ่ง 150% ครึ่งปีแรก

ข้อมูลทางการเผยว่า ช่วงครึ่งแรกของปี 2021 มูลค่าการส่งออกยางและผลิตภัณฑ์ยางของมาเลเซียพุ่งสูงถึง 150% แตะที่ 4.44 หมื่นล้านริงกิต (ประมาณ 3.5 แสนล้านบาท) จากปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 1.77 หมื่นล้านริงกิต (ประมาณ 1.4 แสนล้านบาท) เนื่องจากความต้องการถุงมือยางที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สภายางมาเลเซีย (MRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมการเพาะปลูกและสินค้าโภคภัณฑ์ (MPIC) ของมาเลเซีย แถลงว่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางครองสัดส่วน 89.7% ของการส่งออกในภาคอุตสาหกรรมยางทั้งหมด โดยเพิ่มสูงขึ้นถึง 180.2% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 3.98 หมื่นล้านริงกิต (ประมาณ 3.13 แสนล้านบาท) โดยได้แรงหนุนจากปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์จากน้ำยางที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะถุงมือ ผลิตภัณฑ์จากน้ำยางซึ่งประกอบด้วยถุงมือยางและผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆ ครองสัดส่วนถึง 93.9% ของการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางทั้งหมด

ยางพารา1

ขณะที่ผลิตภัณฑ์จากยางแห้ง ที่ประกอบด้วยยางรถยนต์ สินค้ายางทั่วไป สินค้ายางอุตสาหกรรม รองเท้า และท่อยางรถยนต์ ครองสัดส่วน 6.1% ที่เหลือ

สภายางมาเลเซีย คาดการณ์ว่าความต้องการถุงมือยางจะคงที่อยู่ในระดับสูง เนื่องด้วยภัยจากการเกิดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ๆ ในขณะที่ยังไม่สามารถสรุปผลของการฉีดวัคซีนที่มีต่อการคงจำนวนผู้ป่วยให้อยู่ในระดับต่ำได้ แม้แต่ในประเทศยุโรปที่พัฒนาแล้ว

ยาง e1628696445169

สภายางมาเลเซียประมาณการว่าในปี 2021 ปริมาณความต้องการถุงมือยางทั่วโลก จะยังมีอัตราการเติบโตในตัวเลขสองหลักที่ราว 12-15%

รายงานคาดการณ์ว่า ปริมาณการใช้งานถุงมือยางทั่วโลกจะเพิ่มแตะที่ 25 คู่ต่อคน ในปี 2021 โดยได้แรงหนุนจากปริมาณการใช้ถุงมือที่สูงขึ้นในตลาดส่งออกหลัก ๆ ของมาเลเซีย เช่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป ตลอดจนตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย

รายงานระบุว่า “อุตสาหกรรมถุงมือยางของมาเลเซียจะมีอัตราการเติบโตในเชิงบวกต่อไป ทั้งยังคาดการณ์ว่าสถิติการส่งออกของทั้งปี 2021 จะแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ด้วย”

ที่มา”สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight