COVID-19

‘มาเลเซีย’ สั่งสอบข้อกล่าวหา ‘ฉีดวัคซีนต้านโควิด’ ต่ำกว่าโดส

มาเลเซียสั่งสอบ กรณีผู้เข้ารับวัคซีนต้านโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า ร้องเรียน ได้รับปริมาณยาต่ำกว่าโดส พร้อมออกกฎใหม่ ให้เจ้าหน้าที่โชว์หลอดฉีดยาให้ผู้เข้ารับวัคซีนเห็นปริมาณยาก่อนฉีด

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการสอบสวน ถึงข้อกล่าวหาที่ว่า เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้กับผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนบางรายไม่ครบโดสที่กำหนดไว้

shutterstock 1930422425

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 คน ที่ออกมาระบุว่า พวกเขาได้รับวัคซีนในปริมาณที่น้อยกว่าโดสที่กำหนดไว้ พร้อมโพสต์คลิปวีดิโอ ขณะกำลังฉีดวัคซีน บนโซเชียลมีเดีย เพื่อยืนยันถึงการกล่าวหาข้างต้น

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ไม่ได้ยืนยันว่า เกิดการฉีดวัคซีน ด้วยตัวยาในปริมาณที่ต่ำกว่าที่กำหนดไว้จริงหรือไม่ กล่าวแต่เพียงว่า ทางกระทรวงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง พร้อมประกาศกฎข้อบังคับใหม่ สำหรับบุคลากรทางแพทย์ ที่ดำเนินการฉีดวัคซีน

เจ้าหน้าที่ที่ฉีดวัคซีนต้องแสดงหลอดฉีดยาให้ผู้เข้ารับวัคซีนเห็นปริมาณยาว่า มีปริมาณตามข้อกำหนด และหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว ก็ต้องโชว์หลอดเปล่าให้ผู้รับวัคซีนดูอีกครั้งว่า ได้ฉีดวัคซีนหมดโดสแล้วจริง ๆ

จนถึงขณะนี้ มีชาวมาเลเซียราว 2 ล้านคน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้วอย่างน้อย 1 โดย ซึ่งรัฐบาลมาเลเซีย ตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ในประชากรของประเทศจำนวน 32 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดของมาเลเซียค่อนข้างล่าช้า

ทั้งนี้ มาเลเซียกำลังเผชิญกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยนับถึงเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) มาเลเซียมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 525,889 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดที่ 2,369 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo