COVID-19

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ ‘เศรษฐกิจสหรัฐ’ ฟื้นตัวช้า เซ่นพิษ ‘เดลตา’ ระบาดหนัก

นักเศรษฐศาสตร์อเมริกัน ชี้ “เศรษฐกิจสหรัฐ” กำลังฟื้นตัวช้าลง หลังเจอโควิดกลายพันธุ์ “สายพันธุ์เดลตา” ระบาดหนัก ประกอบกับกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ไม่ยอมฉีดวัคซีน ยิ่งจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการเปิดเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ

นายโจเซฟ บรูซุเอลัส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอาร์เอสเอ็ม ยูเอส แอลแอลพี (RSM US LLP) บริษัทบัญชี และที่ปรึกษาทางธุรกิจ แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐ กำลังฟื้นตัวช้าลง เพราะการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา และมีคนยังไม่ได้รับวัคซีนอีกจำนวนมาก

“อัตราการติดเชื้อในสหรัฐ เพิ่มขึ้นเป็น 157,000 รายต่อวัน โดยการสูญเสียชีวิต และการใช้ทรัพยากรทางการแพทย์แต่ละครั้ง ล้วนส่งผลกระทบต่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ”  นายบรูซุเอลัส ระบุว่า และว่า สหรัฐกำลังมีจำนวนผู้ป่วยโควิด เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากเดือนมิถุนายน ซึ่งอยู่ที่เพียง 12,000 รายต่อวันเท่านั้น

get 8

เขาบอกด้วยว่า การปฏิเสธเข้ารับวัคซีนของประชากรกลุ่มหนึ่ง กำลังจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม และการเปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี ปัจจุบันประชากรอเมริกันที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปราว 62%  ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

” ธุรกิจต่าง ๆ กำลังดิ้นรนหาพนักงาน และเร่งผลิตสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น แต่พวกเขากลับพบว่า ลูกค้า และพนักงานไม่ต้องการเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงสัมผัส กับผู้ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือสัมผัสกับสายพันธุ์เดลตาแบบไม่รู้ตัว”

นายบรูซุเอลัส ยังเปิดเผยว่า บริษัทของเขาเพิ่งปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

” ปัจจุบันเราคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐ จะเติบโต 6.5% ตลอดทั้งปี แต่หากสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดหนักกว่านี้ เราคาดว่า จะปรับลดคาดการณ์ดังกล่าวลงอีกในไม่กี่วัน หรือสัปดาห์ข้างหน้านี้”

ความคิดเห็นดังกล่าวของนายบรูซุเอลัสเกิดขึ้น หลังนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจหลายใหญ่ ของสหรัฐ ประกาศปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ในไตรมาส 3 จากเดิม 9% เหลืออยู่ที่ 5.5% เนื่องจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา

get 4 1

“เราพบว่า ผลกระทบจากสายพันธุ์เดลตาต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อนั้นมีค่อนข้างมากทีเดียว” นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าว พร้อมชี้ว่า การใช้จ่ายด้านอาหาร การเดินทาง และบริการอื่น ๆ มีแนวโน้มลดลงในเดือนสิงหาคม

นายบรูซุเอลัส เตือนด้วยว่า การระบาดระลอก 4 อันเกิดจากสายพันธุ์เดลตา อาจแตะจุดสูงสุดเดียวกับการระบาดเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่หันไปใช้ชีวิตในพื้นที่ในอาคารกันมากขึ้น ยามฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาวมาถึง

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo