COVID-19

ฟิลิปปินส์ ผวา! เจอคนติด ‘โควิดสายพันธุ์แลมบ์ดา’ รายแรกของประเทศ

ฟิลิปปินส์แจ้งพบผู้ติดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์แลมบ์ดา เป็นรายแรกของประเทศ ขณะที่ยอดติดเชื้อรายใหม่ช่วง 7 วันที่ผ่านมาเฉลี่ยที่วันละ 11,000 คน

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ แถลงวันนี้(15 ส.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์แลมบ์ดา เป็นรายแรกของประเทศ และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกกำหนดให้สายพันธุ์แลมบ์ดา เป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ โดยไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์นี้ พบครั้งแรกที่เปรูเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และผลการศึกษาในห้องทดลองพบว่า มีการกลายพันธุ์ที่สามารถต้านทานภูมิคุ้มกัน ที่ร่างกายสร้างขึ้นจากการถูกกระตุ้นด้วยวัคซีน

shutterstock 1819403240

ด้านกลุ่มวิจัยในฟิลิปปินส์แจ้งวันนี้ว่า วันที่ 8-14 สิงหาคมพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละ 11,000 คน เพิ่มขึ้น 29% จากช่วง 7 วันก่อนหน้านี้ และมีอัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 1.46 หมายความว่าผู้ติดเชื้อ 1 คนสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้อีก 1.46 คน

ส่วนอัตราการครองเตียงในหอผู้ป่วยวิกฤติ หรือไอซียูอยู่ที่ 70% ซึ่งถือว่าสูง โดยฟิลิปปินส์มียอดติดเชื้อสะสมกว่า 1.74  ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 30,300 คน

เปิดที่มา แลมบ์ดา 

ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธ์แลมป์ ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ที่ ประเทศเปรู มีชื่อรหัสไวรัสทางวิทยาศาสตร์เป็น “C.37” ปัจจุบันพบการระบาดแล้วในกว่า 30 ประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป 11 ประเทศ แถบอเมริกาใต้ 10 ประเทศ โซนเอเชีย 2 ประเทศ ได้แก่ อิสราเอล และตุรกี ส่วนในประเทศไทยยังไม่พบรายงานการระบาดของสายพันธุ์นี้

ไวรัสโควิดสายพันธุ์นี้ มียีนกลายพันธุ์ที่ซับซ้อนในหลายตำแหน่ง โดยพบการกลายพันธุ์ถึง 7 จุด บนโปรตีนที่เป็นส่วนหนามของไวรัส เมื่อนำไปเทียบกับพันธุกรรมของไวรัสโควิดดั้งเดิม ซึ่งพบครั้งแรกที่นครอู่ฮั่น ของจีน

การกลายพันธุ์บางลักษณะ ที่พบในสายพันธุ์นี้ มีศักยภาพสูงที่จะทำให้ไวรัสมีความสามารถในการแพร่ระบาด เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล โปรตีนหนามที่แข็งแรงขึ้น ทำให้สามารถลดทอนประสิทธิภาพของแอนติบอดีบางตัว ที่ใช้เพื่อยับยั้งไวรัสได้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo