COVID-19

สวีเดน ผวา! เจอโควิด ‘สายพันธุ์เดลตา’ กลายพันธุ์ใหม่ หวั่นระบาดง่ายยิ่งขึ้น

สวีเดน ผวา เจอเชื้อโควิดกลายพันธุ์ “สายพันธุ์เดลตา” กลายพันธุ์ใหม่ ผู้ติดเชื้อมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศทั้งหมด หวั่นระบาดรุนแรง และเร็วกว่าเดิม 

สถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน (SVT) ของสวีเดน รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ก่อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่กลายพันธุ์ใหม่ ณ ตำแหน่ง อี484คิว (E484Q) จำนวน 8 ราย ในเมืองอุปซอลา ห่างจากกรุงสตอกโฮล์ม ไปทางเหนือราว 70 กิโลเมตร โดยผู้ป่วยบางรายฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

สายพันธุ์เดลตา

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมด มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ พร้อมเสริมว่าการกลายพันธุ์ใหม่รูปแบบนี้ ของสายพันธุ์เดลตา ยังมีข้อมูลอยู่ไม่มากนัก ทว่าการศึกษาบ่งชี้ว่า มันอาจแพร่ระบาดได้มากยิ่งขึ้น

“เราคิดว่า วัคซีนอาจมอบการป้องกันที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละรูปแบบการกลายพันธุ์” แมตส์ มาร์ติเนลล์ ผู้จัดการการแพทย์ประจำหน่วยเก็บตัวอย่าง ของภูมิภาคอุปซอลา ระบุ

เขาเตือนด้วยว่า ประชาชนท้องถิ่นต้องระมัดระวังการระบาดของเชื้อโควิด-19 เนื่องจากอุปซอลา เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย และภาคการศึกษาใหม่เพิ่งเริ่มต้นไม่นานนี้

“เราอยู่ในช่วงเวลาที่อาจเกิดการระบาดเป็นวงกว้าง โดยมีต้นตอจากงานที่ผู้คนไปรวมตัวกันจำนวนมาก เช่น งานปาร์ตี้ ดังนั้นเราต้องเฝ้าระวังกันให้ดี”

get 4 26

ทั้งนี้ สถิติล่าสุดเผยว่าสวีเดนมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 1,114,278 ล้าน ราย โดยมีประชากรวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส 80.5% และครบสองโดส 61.1% เมื่อนับถึงวันพุธ (18 ส.ค.)

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo