COVID-19

‘กาชาดสากล’ ชี้ ชาติร่ำรวยต้องแบ่งวัคซีนโควิดให้ ‘อาเซียน’ มากขึ้น เหตุ ‘เดลตา’ ระบาดหนัก

สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ชี้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือมากกว่านี้ เพื่อให้เข้าถึง วัคซีนโควิดมากขึ้น ในช่วงเวลาที่ภูมิภาคนี้ กำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง 

สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (ไอเอฟอาร์ซี) ระบุว่า  เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังรับมือกับยอดผู้เสียชีวิต เพราะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก เนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตา และความไม่เท่าเทียมกันในเรื่องการจัดจำหน่ายวัคซีนป้องกันโควิด

ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไล่ตั้งแต่เวียดนาม ไปจนถึงมาเลเซีย และเมียนมา กำลังตกอยู่ท่ามกลางความหวาดผวา ถึงจำนวนผู้เสียชีวิต จากโควิด ที่กำลังระบาดไปทั่ว

วัคซีนโควิด

ในช่วง 2 สัปดาห์ล่าสุดมานี้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 38,522 ราย หรือมากกว่าในภูมิภาคอเมริกาเหนือเกือบ 2 เท่า

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล้าหลังฉีดวัคซีนโควิด

นายอเล็กซานเดอร์ มาเธอู ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของไอเอฟอาร์ซี  ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อ และยอดผู้เสียชีวิต พุ่งสูงขึ้นในเอเชียแปซิฟิก มีปัจจัยสำคัญมาจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ที่ติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง

ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียแปซิฟิก รวมถึงเวียดนาม อินโดนีเซีย และไทย มียอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตสูงเป็นประวัติการณ์ เป็นสถิติใหม่บ่อยครั้ง ในขณะเดียวกัน ประเทศอย่างแคนาดา สเปน และอังกฤษ ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสให้กับพลเมืองมากกว่า 60% และสหรัฐมากกว่า 50% แต่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังตามหลังประเทศเหล่านี้อยู่อีกไกล

อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็น 2 ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในภูมิภาค ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปได้เพียง 10-11% เท่านั้น ในขณะที่เวียดนาม ฉีดไปได้ไม่ถึง 2%

วัคซีนโควิด
อเล็กซานเดอร์ มาเธอู

นายมาเธอู กล่าวว่า ในระยะสั้นนั้น มีความจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นกว่าเดิม ของบรรดาประเทศร่ำรวย ในการช่วยแบ่งปันวัคซีนที่มีเกินกว่าความต้องการหลายล้านโดส ให้กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่บริษัทวัคซีน และรัฐบาลต่าง ๆ จำเป็นต้องแบ่งปันเทคโนโลยี และเพิ่มกำลังการผลิต

เขาระบุด้วยว่า ในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เป็นช่วงเวลาสำคัญในการเพิ่มการรักษา การตรวจหาผู้ติดเชื้อ และการฉีดวัคซีนในทุกประเทศในภูมิภาคนี้ และจะต้องตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 70-80% ของประชากร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo