COVID-19

‘ฮ่องกง’ ขึ้นบัญชี ‘สหรัฐ-ไทย’ ประเทศเสี่ยงโควิดสูง ต้องกักตัว 21 วัน

ฮ่องกงขึ้นบัญชีสหรัฐ ไทย และอีกกว่าสิบประเทศทั่วโลก เป็นประเทศเสี่ยงโควิดระดับสูง พร้อมเพิ่มวันกักตัวสำหรับผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศเหล่านี้เป็น 21 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ 

ทางการฮ่องกง แถลงว่า ปรับอันดับให้สหรัฐ และอีก 15 ประเทศ ซึ่งรวมถึงไทย มาเลเซีย ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ เป็นกลุ่มประเทศ “เสี่ยงสูง” ต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา จากเดิมที่ประเทศกลุ่มนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงโควิดระดับ “ปานกลาง”

shutterstock 1694765314

การปรับระดับดังกล่าว ทำให้ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (20 ส.ค.) ผู้ที่เดินทางจากกลุ่มประเทศข้างต้น จะต้องกักตัวสังเกตอาการเป็นเวลาถึง 21 วัน รวมทั้ง ต้องได้รับวัคซีนครบโดส และมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ก่อนเดินทางมายังฮ่องกง

พร้อมกันนี้ ฮ่องกง ยังปรับให้ออสเตรเลีย เป็นประเทศเสี่ยงโควิดระดับ “ปานกลาง” ส่วนนิวซีแลนด์ ยังคงเป็นประเทศเสี่ยงโควิดระดับ “ต่ำ” ซึ่งยังต้องกักตัวเป็นเวลา 7-14 วัน นอกเหนือจากข้อบังคับให้ต้องฉีดวัคซีนครบโดส มีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเดินทางมายังฮ่องกง เริ่มต้นในวันศุกร์นี้เช่นกัน

การปรับเปลี่ยนรายชื่อประเทศเสี่ยงโควิดรอบนี้ มีขึ้นหลังจากพบชาวฮ่องกงที่เดินทางกลับจากสหรัฐ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้ว และยังมีระดับภูมิคุ้มกันโควิดหลังรับวัคซีนอยู่

ที่ผ่านมา ฮ่องกง ดำเนินมาตรการ “zero-COVID”  ซึ่งมีมาตรการจำกัดการเดินทางของชาวต่างชาติในประเทศ หรือดินแดน ที่มีความเสี่ยงโควิดระดับสูง เพื่อสกัดกั้นการระบาดในท้องถิ่น และเปิดทางให้ฮ่องกง กลับมาเปิดพรมแดนกับจีนแผ่นดินใหญ่ได้อีกครั้ง

แต่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ฮ่องกงตรวจพบคนงานก่อสร้างวัย 43 ปี มีภูมิคุ้มกันโควิด ทั้งที่ไม่เคยฉีดวัคซีน และไม่มีประวัติเดินทางต่างประเทศมาก่อน จึงเชื่อว่าอาจเป็นการติดเชื้อในประเทศไปก่อนหน้านี้

ขณะที่ยอดติดเชื้อสะสมของฮ่องกงอยู่ที่ 12,037 ราย เสียชีวิต 212 ราย นับตั้งแต่โควิดระบาดไปทั่วโลก

ที่มา : VOA THAI

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo