COVID-19

จีนเน้นย้ำ ‘สองสิ่งสำคัญ’ ยับยั้งโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน กล่าวถึงความจำเป็นของการปรับปรุง “ความรวดเร็วและสมรรถภาพ” เพื่อรับรองการยับยั้งโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา อย่างมีประสิทธิภาพ

เกากวงหมิง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงข่าวว่าด้วยเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา มีลักษณะแพร่กระจายเร็วและติดเชื้อได้ง่าย ทำให้ต้องดำเนินมาตรการระดับชุมชนก่อนเกิดการระบาด

การทำการตัดสินใจ การเตือนล่วงหน้าขั้นต้น ความพยายามรับมือฉุกเฉิน การกักตัวแบบรวมศูนย์ และการแบ่งปันข้อมูลควรรวดเร็ว ขณะที่แต่ละภูมิภาคที่มีระดับความเสี่ยงแตกต่างกันควรปรับใช้มาตรการเฉพาะพื้นที่เพื่อลดผลกระทบโดยเร็วที่สุด

จีนเดลตา 1 1

หน่วยงานท้องถิ่นในจีนได้เร่งการฉีดวัคซีนขนานใหญ่เพื่อคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กลับมาระบาดอีกครั้ง โดยมีสาเหตุมาจากโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่มีอัตราการแพร่เชื้อสูง

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ระบุว่า จีนดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนในประเทศแล้วมากกว่า 1.77 พันล้านโดส เมื่อนับถึงวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2564 จีนผลักดันโครงการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มพลเมืองสูงอายุและเยาวชนอายุ 12-17 ปี อย่างเป็นระบบระเบียบบนพื้นฐานของการรับรองความปลอดภัย

ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ ผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปกว่า 90% ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันที่ 20 กรกฎาคม

เมื่อไม่นานนี้ ซ่านจื้อเกา ชายอายุ 103 ปี จากมณฑลซานตงทางตะวันออกของประเทศ ได้รับวัคซีนโดสแรกที่บ้าน ทำให้เขากลายเป็นผู้รับวัคซีนที่มีอายุมากที่สุดในย่านนั้น โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม  ศูนย์สาธารณสุขท้องถิ่นได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป หลายพันคน

จางเหวินหง ผู้อำนวยการศูนย์โรคติดเชื้อของโรงพยาบาลฮว่าซานแห่งมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในเซี่ยงไฮ้ระบุว่า “การฉีดวัคซีนได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19”

Screen Shot 2021 08 09 at 7.08.41 PM e1628938192463

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight