COVID-19

‘ไต้หวัน’ อนุมัติใช้ ‘วัคซีนโควิด-19’ พัฒนาเองในท้องถิ่น

“ไต้หวัน” ไฟเขียว ใช้วัคซีนโควิด-19 ตัวใหม่ ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทท้องถิ่น “เมดิเจน วัคซีน ไบโอโลจิคส์”

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลไต้หวันประกาศอนุมัติใช้ และผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ วัคซีนโควิด ที่พัฒนาโดย “เมดิเจน วัคซีน โบโอโลจิคส์ คอร์ป” บริษัทเวชภัณฑ์ไต้หวัน  ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของไต้หวัน ในการพัฒนาวัคซีนโควิดใช้เองในท้องถิ่น

วัคซีนโควิด-19

‘ไต้หวัน’ อนุมัติใช้ ‘วัคซีนโควิด-19’ พัฒนาโดยเมดิเจน

กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันระบุว่า ผลการทดลองทางคลินิกในไต้หวันชี้ว่า วัคซีนที่พัฒนาโดยเมดิเจน สามารถสร้างโปรตีนที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันมนุษย์ หรือแอนติบอดีได้เทียบเท่ากับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนกา และไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยที่สำคัญ

ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า เมดิเจนต้องส่งรายงานประจำเดือน เกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีน MVC-COV1901 ที่พัฒนาขึ้น เพื่อฉีดให้แก่ประชาชนอายุ 20 ปีขึ้นไป โดยจะเว้นช่วงระหว่างเข็มแรก กับเข็มที่สองเป็นเวลา 28 วัน

ขณะที่นายเฉิน สือ-จง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน กล่าวว่า เมดิเจนจะต้องใช้เวลาอีกสักพัก เพื่อเร่งกระบวนการผลิตวัคซีนดังกล่าว หลังผ่านการอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในไต้หวัน และคาดว่า น่าจะผลิตวัคซีนได้จำนวนหนึ่งในเดือนสิงหาคม

วัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ วัคซีนของเมดิเจน เป็นวัคซีนที่ผลิตจากการตัดต่อโปรตีน จากสารพันธุกรรมของไวรัส และได้รับการพัฒนาร่วมกับ สถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ (NIH)

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลไต้หวันได้ลงนามในข้อตกลงซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากเมดิเจน และยูบีไอ ฟาร์มา บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนอีกรายหนึ่งของไต้หวัน รายละ 5 ล้านโดส  จากนั้น ได้ก็ทำสัญญาซื้อเพิ่มอีกรายละ 5 ล้านโดส ทำให้ไต้หวันมียอดสั่งซื้อวัคซีนจากสองบริษัทดังกล่าวทั้งสิ้น 20 ล้านโดส แต่วัคซีนที่พัฒนาโดยยูบีไอ กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน

วัคซีนโควิด-19

ปัจจุบัน ไต้หวันกำลังเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน หลังได้รับบริจาควัคซีน 6 ล้านโดสจากญี่ปุ่น และสหรัฐ เมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงได้วัคซีนจากการสั่งซื้อจากผู้ผลิตวัคซีนโดยตรง โดยฉีดวัคซีนโดสแรกไปได้ 20% จากประชากรทั้งหมด 23.5 ล้านคนแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo