COVID-19

ดูเลย!! ชาติไหนบ้าง จ่อฉีด วัคซีนโควิด ‘แบบผสม’

ไทย ไม่ได้เป็นประเทศเดียวในโลกขณะนี้ ที่ตัดสินใจฉีด วัคซีนโควิด แบบผสม ฉีดเข็ม 1 และเข็ม 2 ต่างยี่ห้อกัน โดยมีหลายประเทศพิจารณา ให้วัคซีนต้านโควิด-19 แก่ประชาชน เป็นวัคซีนคนละสูตรกับเข็มแรก เนื่องจากการขนส่งวัคซีนที่ล่าช้า รวมถึงข้อกังวลต่อความปลอดภัยของวัคซีน ที่ทำให้การฉีดวัคซีนในหลายประเทศล่าช้าลง

วีโอเอรายงานว่า ทั่วโลกกำลังเกิดการศึกษาทางการแพทย์หลายโครงการ เพื่อทดสอบประสิทธิผลของการรับวัคซีนทั้งสองเข็มต่างชนิดกัน  โดยผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ระบุว่า การฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ หลังได้รับวัคซีนเข็มแรกของแอสตร้าเซนเนก้า ช่วยสร้างแอนติบอดี้ได้มากกว่าการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซอมยา สวามินาธาน หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO)  ออกมาเตือนว่า ประชาชนไม่ควรตัดสินใจเองในการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบผสมสูตร เนื่องจากจะเป็นการก่อ “เทรนด์อันตราย” เพราะยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพในการดำเนินการดังกล่าว

เธอบอกด้วยว่า  สถานการณ์ในบางประเทศอาจจะมีความวุ่นวายมากขึ้น หากประชาชนมีโอกาสที่จะเลือกว่าจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หรือ 3 หรือ 4 ได้เมื่อไหร่ และจะใช้วัคซีนของผู้ผลิตรายใด

วัคซีนโควิด

ประเทศต่อไปนี้ เป็นประเทศที่กำลังพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด สองสูตร สองเข็มให้ประชาชน หรือตัดสินใจดำเนินการดังกล่าวแล้ว

  • บาห์เรน

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน บาห์เรนระบุว่า ประชาชนบางส่วนสามารถรับวัคซีนของไฟเซอร์ และไบโอเอนเทค หรือวัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนบูสเตอร์ได้ ไม่ว่าจะได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็นวัคซีนสูตรใดก็ตาม

  • ภูฏาน

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน โลเท เชอร์ริง นายกรัฐมนตรีภูฎาน กล่าวว่า เขาวางใจให้มีการฉีดวัคซีนสองสูตรสองเข็ม แก่ประชากรของประเทศราว 700,000 คน

  • แคนาดา

สำนักข่าว CTV News รายงานว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านภูมิคุ้มกันของแคนาดาแนะนำว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มแรก ควรรับวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่สอง และแนะนำด้วยว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาเป็นเข็มแรก ควรรับวัคซีน mRNA อีกสูตรหนึ่ง เป็นเข็มที่สองได้ หากไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนสูตรเดียวกับที่ได้รับในเข็มแรกได้

  • จีน

จีนทดลองฉีดวัคซีนสองสูตรสองเข็มแบบต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น นักวิจัยจีนทดลองการฉีดวัคซีนจากบริษัทแคนสิโน ไบโอโลจิกส์ (Cansino Biologics) เป็นเข็มแรก และวัคซีนของบริษัทยาชีววัตถุ ฉงชิ่ง จื้อเฟย จำกัด (Chongqing Zhifei Bilogical Products) โดยเป็นการทดลองขั้นต้นในกลุ่มเล็ก ตามข้อมูลการลงทะเบียนทดลอง ทางคลินิค เมื่อเดือนเมษายน

นอกจากนี้ นักวิจัยจีนยังทดลองฉีดวัคซีนของแคนสิโน เป็นวัคซีนบูสเตอร์ สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาหนึ่งหรือสองโดสแล้ว ตามข้อมูลการลงทะเบียนทดลองทางคลีนิคเมื่อเดือนมิถุนายน

วัคซีนโควิด

  • อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียพิจารณาให้บุคลากรทางการแพทย์ ที่รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว ให้รับวัคซีนบูสเตอร์ หลังบุคลากรทางการแพทย์หลายพันคนถูกตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัส

  • อิตาลี

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา AIFA หน่วยงานด้านการแพทย์ของอิตาลี ระบุว่า ประชาชนอายุไม่เกิน 60 ปี ที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มแรก สามารถรับวัคซีนสูตรอื่นเป็นเข็มที่สองได้

  • รัสเซีย

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน สำนักข่าว Interfax รายงานโดยอ้างกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติรัสเซีย หรือ RDIF โดยระบุว่า รัสเซียอาจเรื่มทดลองฉีดวัคซีนสปุตนิก วี กับวัคซีนจีนสูตรต่างๆ ในกลุ่มประเทศอาหรับ

นอกจากนี้ ยังไม่พบผลข้างเคียงในเชิงลบระหว่างการทดลองใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาผสมกับวัคซีนสปุตนิก วี

  • เกาหลีใต้

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน เกาหลีใต้ระบุว่า ผู้ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มแรกราว 760,000 คน จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มที่สอง เนื่องจากการขนส่งวัคซีนจากโครงการโคแวกล่าช้า

  • สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อนุญาตให้ผู้รับวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนเข็มแรก ให้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนเข็มสองได้

ตัวแทนของ Mubadala Health ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของบริษัทกองทุนแห่งชาติ ระบุว่า การรับวัคซีนสองเข็มสองสูตรนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้รับวัคซีน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ไม่ได้ให้คำแนะนำ ต่อแนวปฏิบัติดังกล่าวแต่อย่างใด

  • เวียดนาม

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม เวียดนามระบุว่า จะอนุญาตให้ผู้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มแรก เข้ารับวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มสองได้

วัคซีนโควิด

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo