COVID-19

‘เกาหลีใต้’ ผงะ เจอคลัสเตอร์ใหม่ ทหารติดเชื้อบนเรือรบ 247 นาย

กองทัพเกาหลีใต้พบคลัสเตอร์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ขนาดใหญ่ที่สุด หลังพบเจ้าหน้าที่ทหาร บนเรือรบลาดตระเวนปราบปรามโจรสลัด ในอ่าวเอเดน ติดเชื้อโควิด 247 นาย หรือคิดเป็นอัตรากว่าร้อยละ 80 จากทหารทั้งหมดที่ประจำการในเรือ 301 นาย 

คณะเสนาธิการร่วมของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทหารบนเรือพิฆาตลำนี้ เพียง 50 นายที่มีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบจากทั้งหมด 301 นาย หลังได้รับรายงานการระบาดครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม และพบทหารติดเชื้อโควิดมากถึง 247 นาย โดยไม่มีประวัติเชื่อมโยงกับการระบาดในประเทศ เนื่องจากเรือรบลำดังกล่าวออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

shutterstock 1781938781

ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ได้เริ่มปฏิบัติการอพยพทางอากาศ เพื่อนำตัวเจ้าหน้าที่ทหารบนเรือกลับบ้าน และส่งทีมใหม่ ไปปฏิบัติหน้าที่นำเรือรบกลับประเทศแทน

ทางด้านสำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารที่ติดเชื้อโควิดบนเรือรบไม่มีอาการป่วยหนัก แต่มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง มีอาการป่วยที่จำเป็นต้องเฝ้าระวัง

ส่วนกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทหารบนเรือยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจากออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ ก่อนที่ทางการจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางทหาร

การระบาดบนเรือรบดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่เกาหลีใต้กำลังรับมือกับสถานการณ์ระบาดของโรคโควิดครั้งใหญ่ในประเทศ โดยที่เมื่อวานนี้พบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 1,252 คน และทำสถิติพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ สูงกว่าวันละ 1,100 ติดต่อกันเกือบสองสัปดาห์ ซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย และแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว

ขณะนี้ เกาหลีใต้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 179,200 คน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 คน โดยฉีดวัคซีนโดสแรกให้แก่ประชาชนร้อยละ 31.4 จากประชากรทั้งหมด 52 ล้านคน และฉีดวัคซีนครบสองโดสได้ร้อยละ 12.7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo