COVID-19

อินเดียคาดอาจเจอโควิด-19 ระลอก 3 ปลายสิงหาคม

ดร. สมิรัน ปานดา  หัวหน้าฝ่ายระบาดวิทยาและโรคติดต่อของสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) คาดการณ์ว่าอินเดียจะเผชิญการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกที่ 3 ช่วงปลายเดือนสิงหาคม แต่อาจอยู่ในระดับต่ำและไม่ย่ำแย่เหมือนกับระลอกที่ 2

4 เงื่อนไขที่อาจนำไปสู่การแพร่ระบาดระลอกใหม่ คือเงื่อนไขแรกคือภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นช่วงจากการแพร่ระบาดระลอกที่ 1 และ 2 ลดต่ำ เงื่อนไขที่ 2 คือหากมีเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่เล็ดลอดผ่านภูมิคุ้มกันที่มีได้ เงื่อนไขที่ 3 คือมีเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่แม้ไม่สามารถเล็ดลอดผ่านภูมิคุ้มกันแต่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหมู่ประชากร และเงื่อนไขที่ 4 คือรัฐท้องถิ่นยกเลิกข้อจำกัดเร็วเกินไป ซึ่งอาจทำให้ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงอีกครั้ง

อินเดีย

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แพทยสมาคมอินเดีย (IMA) ระบุว่าการแพร่ระบาดระลอกที่ 3 “จะเกิดขึ้นในไม่ช้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” พร้อมชี้ว่า “รัฐบาลและประชาชนในหลายพื้นที่นิ่งนอนใจและเข้าร่วมการรวมตัวกันของคนหมู่มาก โดยไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางกล่าวเตือนประชาชนกรณีรวมตัวกันในสถานที่ท่องเที่ยวหรือตลาด พร้อมกระตุ้นทุกคนระมัดระวังการแพร่ระบาดระลอกที่ 3 อย่างจริงจัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo