COVID-19

‘สหรัฐ’ พบ ‘ผู้ป่วยโควิดรายใหม่’ เกือบครึ่ง ติดสายพันธุ์ย่อย ‘JN.1’

สหรัฐ พบ เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยโควิดรายใหม่ ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย JN.1 ชี้ ระบาดหนักสุด ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) รายงานว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สายพันธุ์ย่อยเจเอ็น.1 (JN.1) กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในสหรัฐ และปัจจุบันครองสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ในประเทศ

ผู้ป่วยโควิดรายใหม่

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ปัจจุบัน JN.1 จัดเป็นเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อย ที่แพร่ระบาดรวดเร็วที่สุด และเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ระบาดหลักของสหรัฐ ด้วยการครองสัดส่วนสูงกว่า 44 % ของผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 21.4% ในช่วงก่อนหน้านี้

ซีดีซี ยังประเมินว่าเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์ย่อย JN.1 ระบาดหนักที่สุดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ครอบคลุมนิวเจอร์ซีย์ และนิวยอร์ก ครองสัดส่วนเกือบ 57% ของผู้ป่วยโรคโควิด-19

ทั้งนี้ JN.1 ซึ่งถูกตรวจพบครั้งแรกในสหรัฐ เมื่อเดือนกันยายน 2566 มีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับสายพันธุ์ บีเอ.2.86 (BA.2.86) ที่ซีดีซีเฝ้าติดตามมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดย JN.1 มีแนวโน้มแพร่ระบาดมากกว่าโควิดสายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ หรือหลบหลีกระบบภูมิคุ้มกันดีกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo