World News

‘จีน’ ยันไม่พบ ‘เชื้อโรคผิดปกติ’ หลัง ‘อนามัยโลก’ สั่งแชร์ข้อมูล ‘โรคทางเดินหายใจระบาดในเด็ก’

“อนามัยโลก” เผย จีนยืนยัน ไม่พบเชื้อโรคผิดปกติ หรือเชื้อโรคใหม่ ๆ  และได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจ และคลัสเตอร์ของโรคปอดอักเสบในเด็ก ตามที่ร้องขอไปแล้ว 

จากกรณีที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขอให้จีนแสดงข้อมูลเพิ่มเติมทางระบาดวิทยา และทางคลินิก ตลอดจนผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการผ่านกลไกกฎระเบียบด้านสุขภาพระหว่างประเทศ หลังจากที่กลุ่มต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงโครงการติดตามโรคอุบัติใหม่ (ProMED) ได้รายงานเกี่ยวกับคลัสเตอร์ของโรคปอดอักเสบในเด็ก ที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยทางตอนเหนือของจีนนั้น

เชื้อโรคผิดปกติ

ล่าสุด WHO เปิดเผยว่า จีนได้ตอบกลับมาภายใน 24 ชั่วโมงตามกฎระเบียบ โดยข้อมูลบ่งชี้ว่า การเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจดังกล่าว เชื่อมโยงกับการยกเลิกข้อจำกัดในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจากการแพร่ระบาดของโรคที่รู้จักกันดี

อาทิ โรคปอดอักเสบ จากเชื้อไมโคพลาสมา (mycoplasma pneumoniae) ที่ระบาดมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากแบคทีเรีย ที่พบได้บ่อย และมักส่งผลต่อเด็กเล็ก ตลอดจนไข้หวัดใหญ่ (influenza) เชื้อไวรัสโรคระบบทางเดินหายใจ (RSV) และเชื้ออะดีโนไวรัส (adenovirus) ที่ระบาดมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ที่ค่อนข้างมากเท่านั้นเอง

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความบังเอิญ และส่วนหนึ่งเป็นเพราะ “หนี้ภูมิคุ้มกัน” (immunity debt) ซึ่งหมายถึงการที่ภูมิคุ้มกันของประชากรโดยรวมลดลง และมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะติดเชื้อโรค หลังจากที่โรคระบาดได้ลดลงอย่างมาก ในช่วงฤดูหนาวของเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม WHO เปิดเผยว่า ทางตอนเหนือของจีนรายงานว่า มีการเจ็บป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ในภาคเหนือของจีนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

WHO ระบุว่า จีนมีระบบในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราการเกิดการเจ็บป่วย และรายงานข้อมูลดังกล่าวไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น ระบบเฝ้าระวังและตอบสนองต่อไข้หวัดใหญ่ทั่วโลก (Global Influenza Surveillance and Response System)

อย่างไรก็ดี ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สื่อในเมืองต่าง ๆ เช่น ซีอาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้โพสต์วิดีโอแสดงภาพกลุ่มพ่อแม่ลูกจำนวนมาก กำลังรอการตรวจอาการป่วยที่โรงพยาบาล ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางรายโพสต์รูปเด็ก ๆ กำลังทำการบ้านในโรงพยาบาล ขณะรับยาหยดผ่านทางหลอดเลือดดำ

เชื้อโรคผิดปกติ
รูปเด็ก ๆ กำลังทำการบ้านในโรงพยาบาล ขณะรับยาหยดผ่านทางหลอดเลือดดำ กลายเป็นไวรัลบนโลกโซเชียล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo