COVID-19

เปิดเคสศึกษาโควิด ชาย 72 ปี ติดโควิดทุบสถิติโลก 613 วัน เชื้อกลายพันธุ์ 50 ครั้ง

นักวิจัยเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยเคสศึกษาคนไข้ชายวัย 72 ปี ติดโควิดทุบสถิติโลก นานถึง 613 วัน พบเชื้อกลายพันธุ์ 50 ครั้ง ก่อนเสียชีวิต

นิตยสารไทม์ รายงานผลจากทีมวิจัยจากเนเธอร์แลนด์ พบการติดเชื้อโควิด-19 ยาวนานเป็นพิเศษ ในคนชราเพศชายวัย 72 ปี ผู้หนึ่งซึ่งเสียชีวิตจากไวรัสมรณะชนิดนี้เมื่อปีที่แล้ว ก่อความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการปรากฏตัวขึ้นมาของตัวกลายพันธุ์โคโรนาไวรัสที่อันตรายกว่าเดิม

ติดโควิดทุบสถิติโลก

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้ มีระบบภูมิคุ้มกันในเลือดบกพร่องอยู่ก่อนแล้ว จากปัญหาสุขภาพต่างๆ ก่อนหน้า ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในอัมสเตอร์ดัม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 หลังมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก

การที่เขามีภูมิคุ้มกันในเลือดบกพร่อง ส่งผลทำให้ร่างกายล้มเหลวในการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน หลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิดหลายครั้ง ก่อนที่จะตรวจพบเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยยาต้านทานไว้รัสชื่อว่า “โซโตรวิแมบ” ซึ่งเป็นการรักษาด้วยแอนติบอดี แต่ปรากฏว่าเชื้อได้กลายพันธุ์มากกว่า 50 ครั้ง เพื่อหลบหลีกภูมิคุ้มกัน ทำให้จากการตรวจเป็นระยะ ๆ ก็พบเป็นบวกอยู่ตลอด จนกระทั่งผู้ป่วยเสียชีวิตในเดือนตุลาคม 2566 ทำให้ผู้ป่วยชรารายนี้มีการติดโควิดทุบสถิติโลก ติดเชื้อยาวนานถึง 613 วัน

นักวิจัยระบุว่า เคสนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งถือว่าเป็นเคสที่ได้เน้นย้ำถึงความเป็นไปได้ที่โคโรนาไวรัสจะมีการกลายพันธุ์อย่างมีนัยสำคัญบ่อยครั้ง ระหว่างการติดเชื้อที่ยาวนาน

อย่างไรก็ตาม แม้ไวรัสมีพัฒนาการในผู้ป่วยรายนี้ แต่ไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่าผู้ป่วยได้กระจายไวรัสตัวกลายพันธุ์ไปสู่คนอื่น ๆ

ติดโควิดทุบสถิติโลก

ที่มา: สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo