General

พญาเสือบุกยึดแบคโฮ ใช้ไถที่ ส.ป.ก. 4-01 รุกอุทยานฯ เขาใหญ่

“ชัยวัฒน์” นำเจ้าหน้าที่บุกยึดแบคโฮ ใช้ไถที่ ส.ป.ก. 4-01 รุกอุทยานฯ เขาใหญ่ เจ้าของโวย ไม่ให้ยึด

จากการรายงานของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ได้สืบสวนสอบสวนขยายผลกรณีการเข้าไปบุกรุกพื้นที่โดยใช้รถแบคโฮ ในแปลงที่มีการอ้างสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ของนายพนวรรฒท์ ศิริธนธิปชัยกูร ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตาม ปจว. ข้อ 8 ลงวันที่ 9 มกราคม 2567 เวลา 15.31 น. คดีอาญาที่ 16/2567 ของกลางที่ 2/2567 สภ.หมูสี

บุคโฮ

พบว่ารถแบ็กโฮคันดังกล่าว จอดอยู่บริเวณที่พักอาศัย บ้านเลขที่ 54/3 หมู่ที่ 8 บ้านหนองเครือคต ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จึงได้ทำการขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) ที่ ค.4/2567 ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 โดยนางสาวรัชนี โชคเจริญ เป็นผู้ร้องขอหมายศาล โดยศาลอนุญาตให้ดำเนินการตั้งแต่เวลา 16.30 – 18.00 น.

คณะเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านการป้องกันและปราบปราม หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ)​ นายชัยยา ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กลางดง และ สภ.หมูสี ลงพื้นที่ตามหมายค้นดังกล่าว ในเวลาประมาณ 17.00 น. จึงมีระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 1 ชั่วโมง คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งรีบดำเนินการในเวลาที่กำหนด ขณะเข้าพื้นที่เป้าหมายพบรถแบ็คโฮ และรถแทรกเตอร์จอดอยู่ในบริเวณบ้าน และมีเจ้าของบ้านออกมาแสดงตัว

ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 02 22 เวลา 09.39.06

ทราบชื่อว่า นางสาวอรุณี (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นภรรยาของนายสวรรค์  แต่มีการขัดขืนไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงหมายศาลในการตรวจค้น และนายชัยวัฒน์ฯ ได้อ่านคำสั่งศาลให้ฟังจนเป็นที่เข้าใจ และแจ้งสิทธิให้กับเจ้าของบ้านทราบว่า ตนสามารถที่จะหาทนายความหรือผู้ที่ไว้ใจมาร่วมตรวจค้น แต่เจ้าของบ้านให้การปฏิเสธว่าไม่ต้องการให้เข้าตรวจค้น และตนจะไม่ยอมให้เข้าไปค้นภายในบ้าน  คณะพนักงานเจ้าหน้าที่และพนักงานสอบสวนได้พิจารณาร่วมกันแล้วว่า

จากการสอบสวนเบื้องต้นนางสาวอรุณฯ สารภาพว่าเครื่องจักรทั้งสอง ได้แก่ รถแบ็คโฮ และรถแทรกเตอร์ คือเครื่องจักรที่เข้าไปดำเนินการปรับสภาพพื้นที่ ไถดันต้นไม้ ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงพิจารณาทำการตรวจยึดของกลาง จำนวน 2 รายการ ดังนี้ (1) รถแบคโฮ ยี่ห้อ KOMATSU รุ่น PC 58-8 หมายเลข KMTPC216P38B091 SERAIL NO. DJB0911 บุ้งกี๋ขนาด 5 ฟัน สีเหลืองแทบดำ และ (2) รถแทรกเตอร์ ยี่ห้อ ISEKI รุ่น NT554F NO.102418 สีน้ำเงิน แต่ก็ถูกขัดขวางจากนางสาวอรุณีฯ แต่พนักงานเจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการตรวจยึด โดยไม่มีการใช้กำลังแต่อย่างใด จึงนำรถแบ็คโฮและรถแทรกเตอร์ขึ้นรถนำขนออกมาได้อย่างปลอดภัย

Dtbezn3nNUxytg04ajbQIXdI58RswyXibVmMOgl3w0j5cv

และในขณะที่เข้าทำการตรวจค้นภายในบ้าน พบนายสวรรค์ฯ อยู่ภายในบ้าน จึงเข้าตรวจค้นบ้านโดยมีนายสวรรค์ฯ เป็นผู้นำตรวจค้นและลงนามรับทราบหมายค้นดังกล่าว พร้อมทั้งจัดทำบันทึกการตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สภ.กลางดง เนื่องจากตรวจยึดในพื้นที่ตำบลกลางดง และจะได้นำของกลางทั้ง 2 รายการ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo