COVID-19

‘อนามัยโลก’ ชี้ ผู้ป่วยโควิดรายใหม่ พุ่ง 52% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

องค์การอนามัยโลก ระบุ จำนวนผู้ป่วยโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้น 52% ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 850,000 รายในช่วงเวลาดังกล่าว

แถลงการณ์ฉบับล่าสุดขององค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่ลดลง 8% จากช่วง 28 วันที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรายใหม่มากกว่า 3,000 ราย โดยนับถึงวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันมากกว่า 772 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 7 ล้านรายทั่วโลกนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

ผู้ป่วยโควิดรายใหม่

JN.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโอไมครอน BA.2.86 นั้น ถูกกำหนดให้เป็นไวรัสที่น่าสนใจ (Variants of interest-VOI) เนื่องจากมีความชุกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาทั่วโลก ขณะที่สายพันธุ์ EG.5 ยังคงเป็นไวรัสที่น่าสนใจ ที่ได้รับการรายงานมากที่สุด

จากหลักฐานที่มีอยู่นั้น ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขทั่วโลกเพิ่มเติมที่เกิดจากสายพันธุ์ JN.1 ได้รับการประเมินว่า อยู่ในระดับต่ำในขณะนี้ แต่เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ ไวรัสสายพันธุ์ JN.1 ก็อาจจะเพิ่มขึ้น โดยจะมีการติดเชื้อทางเดินหายใจในหลายประเทศ

อนามัยโลก ระบุด้วยว่า ปัจจุบันการฉีดวัคซีนยังคงป้องกันการเกิดโรครุนแรง และการเสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์ JN.1 รวมถึงสายพันธุ์อื่น ๆ ของไวรัสโควิด-19 ได้ พร้อมเตือนว่า โควิด-19 ไม่ใช่โรคทางเดินหายใจชนิดเดียวที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยโรคไข้หวัดใหญ่ RSV และโรคปอดบวม ที่พบบ่อยในเด็ก ก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ประชาชนใช้มาตรการป้องกันการติดเชื้อ และการเกิดโรคร้ายแรงโดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีอยู่ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่นหรือเป็นพื้นที่ปิด หรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก ให้รักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากผู้อื่น ปิดปากเมื่อไอและจาม ล้างมือบ่อย ๆ และเข้ารับการตรวจเชื้อหากมีอาการ หรืออาจสัมผัสติดต่อกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือไข้หวัดใหญ่

ผู้ป่วยโควิดรายใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo