COVID-19

ไม่น่าไว้ใจ! WHO จับตา ‘โอไมครอน JN.1’ พร้อมประกาศเป็น ‘สายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ’

ไม่น่าไว้ใจ! WHO จับตา “โอไมครอน JN.1” พร้อมประกาศเป็น “สายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ”

วันที่ 21 ธันวาคม 2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การอนามัยโลก จับตาโอไมครอน JN.1 พร้อมประกาศให้เป็น “สายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ”

WHO

ระบาดเร็วที่สุดในอเมริกา สายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ

โอไมครอน JN.1 กำลังแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว องค์การอนามัยโลก พบว่า  มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหลายๆ มุมของโลก และเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดเร็วที่สุดในสหรัฐอเมริกา

โดยขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้วในหลายประเทศทั่วโลก ทั้ง สหราชอาณาจัก สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย และจีน แม้จะยังมีความเสี่ยงต่ำ และวัคซีนป้องกันโควิดในปจจุบัน ยังป้องกันอาการป่วยหนักได้ และยังไม่ถูกยกระดับให้อยู่ในขั้น “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” ก็ตาม

WHO

อเมริกาติดเชื้อเพิ่ม 15-29% สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น 7%

โดยจากรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) พบว่ามีผู้ติดเชื้อ JN.1 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 15-29% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมดในสหรัฐฯ ส่วนที่สำนักงานความมั่นคงทางสุขภาพของสหราชอาณาจักร ก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาเป็นประมาณ 7% แล้ว

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกเตือนประเทศซีกโลกเหนือที่กำลังอยู่ในช่วงฤดูหนาว จะมีการติดเชื้อโควิด 19 ไวรัสก่อโรค และโรคติดเชื้อทางเดินหายในอื่นๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ และ RSV ซึ่งเป็นโรคติดชื้อทางเดินหายใจส่วนบน

WHO

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo