COVID-19

ใกล้ไทยมาก! เตือน ‘โอไมครอน JN.1’ ในสิงคโปร์ ระบาดเพิ่มขึ้น 75%

ใกล้ไทยมาก! เตือน “โอไมครอน JN.1” ในสิงคโปร์ ระบาดเพิ่มขึ้น 75% เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่ม

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics เตือนให้ระวังและจับตาการแพร่ระบาดของโอไมครอน JN.1 ในสิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้น 75%!

สาธารณสุขสิงคโปร์รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มต่อเนื่อง 56,043 รายในวันที่ 3-9 ธันวาคม 2566 เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้ามีผู้ติดเชื้อจำนวน 32,035 ราย ในขณะที่ประเทศไทยพบเพียงรายเดียว(จากฐานข้อมูลโควิดโลก (GISAID)

การติดเชื้อโควิด-19 ในสิงคโปร์ยังคงเพิ่มขึ้น กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ (THE MINISTRY OF HEALTH: MOH) จึงได้ดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อปกป้องความสามารถในการดูแลสุขภาพประชาชน

โอไมครอน JN.1

จำนวนผู้ป่วย

การติดเชื้อรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 75% จาก 32,035 ราย เป็น 56,043 ราย ในสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 3 ถึง 9 ธันวาคมเทียบกับสัปดาห์ก่อน

การเข้ารักษาตัวใน รพ.

อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรายวันเพิ่มขึ้นจาก 225 ราย เป็น 350 ราย ในช่วงเวลาเดียวกัน คิดเป็น การเพิ่มขึ้น 55% ของจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

โอไมครอน JN.1

การเข้ารับการรักษาใน ICU

อัตราการเข้ารับการรักษาใน ICU รายวันเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจาก 4 ราย เป็น 9 ราย คิดเป็น การเพิ่มขึ้น 125% ของจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาใน ICU แม้จำนวนยังไม่มากแต่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

สายพันธุ์ที่ระบาด

ส่วนใหญ่ของผู้ป่วยโควิด-19 ในสิงคโปร์ติดเชื้อจากโอไมครอน JN.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอไมครอน BA.2.86 ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลชัดเจน (ในสิงคโปร์) ว่าโอไมครอน BA.2.86 หรือ JN.1 มีความสามารถในการแพร่กระจาย หรือทำให้เกิดโรครุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อื่นที่กำลังแพร่ระบาดหรือไม่

โอไมครอน JN.1

เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่ม

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ได้ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลของรัฐเพื่อวางแผนรับมือฉุกเฉิน รวมถึงการรับรองว่ามีบุคลากรเพียงพอและมีการเลื่อนการรักษาที่ไม่เร่งด่วน เพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องการการดูแลเฉียบพลัน

สถานที่ดูแลผู้ป่วยมีรูปแบบการดูแลทางเลือก เช่น การดูแลผู้ป่วยที่บ้านเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ป่วยได้รับการดูแลที่เหมาะสม

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์จะเปิดสถานที่รักษาในลักษณะโรงพยาบาลสนามสำหรับโควิด-19  แห่งที่สองที่ SINGAPORE EXPO HALL 10 เพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการคงที่และไม่ต้องการการดูแลในโรงพยาบาลอย่างเข้มข้น

Screenshot 2023 12 21 115814

แนะสวมหน้ากากอนามัย กลุ่มเปราะบางฉีดเข็มกระตุ้น

ประชาชนถูกกระตุ้นให้รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม โดยเฉพาะบุคคลที่มีอาการของการติดเชื้อทางเดินหายใจควรอยู่ที่บ้านจนกว่าอาการจะดีขึ้นและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในที่ที่มีคนพลุกพล่านแม้ว่าจะไม่ป่วย โดยเฉพาะในที่ปิดหรือเมื่อไปเยี่ยมหรือมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลที่มีความเสี่ยง

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ถือว่าการฉีดวัคซีนเป็นการป้องกันหลักต่อ โรคโควิด-19  และยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรครุนแรง อัตราการเข้าโรงพยาบาลลดลงอย่างมากในหมู่ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมถึง 30 พฤศจิกายน 2566 อัตราการเข้าโรงพยาบาลและ ICU เฉลี่ยต่อเดือนต่อประชากร 100,000 คนสำหรับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน โควิด-19 อย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 16.2 ซึ่งกลุ่มนี้มีโอกาสเป็นโรครุนแรงที่ต้องการการรักษาในโรงพยาบาลหรือ ICU มากกว่า 1.6 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง (10.4 รายต่อประชากร 100,000 คน)

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์กระตุ้นให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามกำหนด เพื่อความปลอดภัยและรักษาความแข็งแกร่งร่วมกันโควิด-19  บุคคลที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มเปราะบาง และผู้อยู่อาศัยในสถานดูแลผู้สูงอายุ ควรได้รับวัคซีนที่อัปเดต (MONOVALENT COVID XBB.1.5 VACCINES) หากวัคซีนเข็มสุดท้ายที่ได้รับเกินกว่าหนึ่งปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo