COVID-19

13 คุณสมบัติสำคัญ ‘โอไมครอน JN.1’ ที่เราควรรู้ ก่อนระบาดเป็นสายพันธุ์หลักในปี 67

ศูนย์จีโนมฯ เผย 13 คุณสมบัติสำคัญ “โอไมครอน JN.1” ที่เราควรรู้ ก่อนระบาดเป็นสายพันธุ์หลักในปี 67

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics  ระบุ 13 คุณสมบัติสำคัญของโอไมครอน JN.1 ที่ควรทราบ

โอไมครอน JN.1

13 คุณสมบัติ โอไมครอนสายพนธุ์ JN.1

  1. คุณสมบัติการหลบหนีระบบภูมิคุ้มกันของโอมิครอนสายพันธุ์ JN.1 อาจทำให้มีการติดเชื้อซ้ำในกลุ่มประชากรเพิ่มขึ้นอย่างมาก
  2. ในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ว่าโอไมครอนสายพันธุ์ JN.1 จะเป็นภัยคุกคามต่อระบบสาธารณสุข มากกว่าโอไมครอนสายพันธุ์อื่น ๆ ที่มีการหมุนเวียนติดต่อทั่วโลกอยู่ในขณะนี้
  3. บุคคลที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง และบุคคลที่มีโรคร่วมอื่น ๆ ที่รุนแรงสามารถป้องกันตนเองได้ด้วยวิธีที่ทดสอบแล้วว่ามีประสิทธิภาพ เช่น การสวมหน้ากากอนามัย
  4. คุณสมบัติการหลบหนีระบบภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้นของโอไมครอนสายพันธุ์ JN.1 เมื่อเทียบกับรุ่นพ่อแม่โอไมครอน BA.2.86 อาจทำให้สามารถแข่งขันกับสายพันธุ์อื่น ๆ ได้และกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกในปี 2567
  5. องค์การอนามัยโลกกังวลว่าการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลกมีจำนวนลดลงอย่างมาก อันอาจทำให้เราระบุจำนวนโอไมครอนสายพันธุ์ที่กำลังอุบัติขึ้นในขณะนี้ เช่น JN.1, XDD คลาดเคลื่อน ส่งผลให้การวางแผนการป้องกันและการรักษาผิดพลาดได้โอไมครอน JN.1
  6. องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังคงประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับสายพันธุ์ย่อยของ SARS-CoV-2 เช่น JN.1, XDD อย่างต่อเนื่อง
  7. ในขณะนี้ ความเสี่ยงทางสาธารณสุขที่คาดว่าจะเกิดจากโอไมครอนสายพันธุ์ JN.1 ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำสำหรับการเกิดเป็นโรครุนแรง เมื่อเทียบกับโอไมครอนสายพันธุ์อื่น ๆ
  8. โอไมครอนสายพันธุ์ JN.1 มีการแพร่กระจายที่มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ที่มีการหมุนเวียนทั่วโลกในปัจจุบัน แต่ประเมินว่าไม่น่าจะถึงระดับของการระบาดครั้งแรกของโควิด-19 หรือการระบาดของโอไมครอนครั้งแรก
  9. สัดส่วนของผู้ป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ JN.1 กำลังเพิ่มขึ้น แต่ไม่ปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อเจ็บป่วยหนักต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
  10. ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าสายพันธุ์โอไมครอน JN.1 จะก่อให้เกิดโรคที่รุนแรงขึ้นโอไมครอน JN.1
  11. การแพร่ติดต่ออย่างรวดเร็วของโอไมครอนสายพันธุ์ JN.1 เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ ทำให้เกิดคำถามว่ามันอาจขับเคลื่อนให้เกิดการเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อไปทั่วโลก
  12. วัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชันล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์” จากการทดสอบทั้งในสัตว์และทั้งในอาสาสมัคร พบว่าป้องกันการติดเชื้อจากโอไมครอนสายพันธุ์ JN.1 ได้ดี
  13. การทดสอบทางห้องปฏิบัติการด้วย ATK, PCR และการรักษาโควิด-19 ด้วยยาต้านไวรัสยังมีประสิทธิภาพต่อโอไมครอนสายพันธุ์ JN.1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo